OpenStreetMap (cơ sở dữ liệu bản đồ mã nguồn mở lớn và phổ biến) đang phải đối mặt với một vấn đề kỳ lạ: Các bãi biển giả ngẫu nhiên xuất hiện ở những nơi như sân sau, bãi đậu xe nhà thờ và sân gôn. Và cộng đồng biết ai phải chịu trách nhiệm: Những người chơi Pokémon Go đang cố gắng bắt một sinh vật mới quý hiếm.
Vào ngày 22 tháng 4, Wiglett được thêm vào Pokémon Go. Sinh vật quý hiếm này chỉ có thể được tìm thấy xung quanh các bãi biển và khu vực hồ nước lớn của thế giới thực. Vì vậy, điều này có nghĩa là nếu bạn sống ở một nơi không có biển, thì bạn sẽ phải đi đến hồ hoặc sông lớn gần nhất để bắt Wiglett. Hoặc, nếu những hồ và sông gần bạn không đủ lớn để xuất hiện Wiglett thì bạn sẽ cần phải đi xa hơn, thậm chí là cả xuất ngoại.
Từ đây, một vấn đề nảy sinh. Theo báo cáo của 404 Media, nhiều người chơi Pokémon Go đang thao túng và chỉnh sửa dữ liệu bản đồ trong thế giới thực mà trò chơi sử dụng để thêm nhiều bãi biển hơn với hy vọng bắt được Wiglett mà không cần phải di chuyển. Pokémon Go hiện đang sử dụng OpenStreetMaps (một công cụ bản đồ nguồn mở, miễn phí giống như Wikipedia kết hợp với Google Maps). Và vì người chơi đã tìm ra hai “quần xã” mà Wiglett sẽ xuất hiện ra, họ có thể tải OpenStreetMaps và thêm các bãi biển giả vào bất cứ nơi nào họ muốn, điều này khiến cơ sở dữ liệu mở của OpenStreetMaps bị ảnh hưởng nặng nề.
Trong một chủ đề ngày 27 tháng 4, các thành viên cộng đồng OpenStreetMap đã phát hiện ra vấn đề này. Trong quá khứ, việc này từng diễn ra vài lần và đều bắt nguồn từ những game thủ Pokemon GO. Cứ mỗi lần trò chơi cập nhật sinh vật mới, dữ liệu bản đồ trong OpenStreetMap lại bị sửa vô tội vạ.