Bản đồ quy hoạch xã Bàu Cạn, huyện Long Thành bao gồm các thông tin về vị trí tiếp giáp, quy hoạch cũng như địa hình thuộc khu vực này. Tân Đại Thành đã tổng hợp thông tin quy hoạch xã Bàu Cạn, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai đến năm 2030 một cách chi tiết.
1. Phạm vi của huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai
1.1 Phạm vi của tỉnh Đồng Nai
Đồng Nai là tỉnh có hệ thống giao thông thuận tiện với nhiều tuyến đường huyết mạch quốc gia đi qua như QL1A, QL20, Quốc lộ 51; tuyến đường sắt Bắc – Nam; gần cảng Sài Gòn, sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động kinh tế trong vùng cũng như giao thương với cả nước đồng thời có vai trò gắn kết vùng Đông Nam Bộ với Tây Nguyên.
Đồng Nai có vị trí nằm trong vùng phát triển kinh tế trọng điểm phía Nam, tiếp giáp với các vùng sau: phía Đông giáp ranh với tỉnh Bình Thuận, phía Đông Bắc giáp ranh với tỉnh Lâm Đồng, phía Tây Bắc giáp ranh với tỉnh Bình Dương và tỉnh Bình Phước, phía Nam giáp ranh với tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, phía Tây giáp ranh với thành phố Hồ Chí Minh.
Tỉnh Đồng Nai hiện có 11 đơn vị hành chính cấp huyện, bao gồm 2 thành phố và 9 huyện, với 170 đơn vị hành chính cấp xã, bao gồm 40 phường, 9 thị trấn và 121 xã.
Xem thêm: Quốc Lộ 51: Kết nối TP HCM – Biên Hòa – Long Thành – Bà Rịa – Vũng Tàu
1.2 Phạm vi của huyện Long Thành
Huyện Long Thành có vị trí tọa lạc ở phía Nam của tỉnh Đồng Nai, có vị trí chiến lược trong phát triển vùng kinh tế trọng điểm. Hiện nay, huyện này là khu vực có tiềm năng phát triển bất động sản rất lớn từ khi sân bay Long Thành được khởi công vào đầu năm 2021.
Huyện Long Thành có 14 đơn vị hành chính cấp xã, gồm thị trấn Long Thành và 13 xã: Lộc An, Long An, Long Đức, Long Phước, An Phước, Bàu Cạn, Bình An, Bình Sơn, Cẩm Đường, Phước Bình, Phước Thái, Tam An, Tân Hiệp.
Phạm vi của huyện dựa trên bản đồ quy hoạch huyện Long Thành:
- Phía Đông tiếp giáp huyện Cẩm Mỹ và giáp huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu
- Phía Tây tiếp giáp thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh (qua sông Đồng Nai) và giáp huyện Nhơn Trạch
- Phía Nam tiếp giáp thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu
- Phía Bắc tiếp giáp thành phố Biên Hòa và các huyện Trảng Bom, Thống Nhất.
Xem thêm: Bản đồ quy hoạch huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai đến năm 2030
2. Vị trí, phạm vi quy hoạch xã Bàu Cạn, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai
Bàu Cạn là xã thuộc huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai, Việt Nam, xã này được định hướng quy hoạch trở thành khu dịch vụ cảng vận, kho vận, khu vực chứa hàng hóa của toàn bộ khu vực miền Nam nói chung.
Chính vì thế, nhà nước đang tập trung xây dựng một mạng lưới đường giao thông vận tải để thuận tiện vận chuyển hàng hóa vào khu vực sân bay, cũng như giúp cải thiện hạ tầng giao thông liên vùng,…
Xã này nằm ở phía Đông Bắc của trung tâm huyện Long Thành và cách trung tâm huyện 15km có tổng diện tích là 4478,72ha. Theo bản đồ quy hoạch xã Bàu Cạn, vị trí địa lý của xã này cụ thể:
- Phía Bắc giáp ranh với dự án sân bay Quốc tế Long Thành, các xã Bình Sơn, Cẩm Đường và huyện Cẩm Mỹ.
- Phía Nam giáp ranh với xã Tân Hiệp và xã Phước Bình
- Phía Tây giáp ranh với xã Long Phước và xã Bình Sơn
- Phía Đông giáp ranh xã Cù Bị, huyện Châu Đức, thuộc tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu
Xã Bàu Cạn được chia thành 9 ấp gồm: Ấp 1,2,3,4,5,6,7,8 và ấp Suối Cả.
Xem thêm: Triển vọng của đất nền sân bay Long Thành trong tương lai
TẢI BẢN ĐỒ QUY HOẠCH XÃ BÀU CẠN, HUYỆN LONG THÀNH, TỈNH ĐỒNG NAI ĐẾN NĂM 2030 TẠI ĐÂY
3. Thông tin về bản đồ quy hoạch xã Bàu Cạn, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai
Thông tin bản đồ quy hoạch xã Bàu Cạn, huyện Long Thành được thể hiện trên bản đồ quy hoạch huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai đến 2030.
Theo định hướng quy hoạch mới, toàn bộ huyện Long Thành sẽ được phát triển trở thành đô thị nhằm tập trung khai thác lợi thế quỹ đất, hạ tầng kinh tế. Trong đó, xã Bàu Cạn thuộc 2 phân vùng phát triển vùng huyện Long Thành là:
- Phân vùng 4: Vùng khu vực chức năng đặc thù Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành gồm xã Bàu Cạn và một phần các xã Long An, Long Phước, Cẩm Đường;
- Phân vùng 5: vùng công nghiệp đô thị dịch vụ- nông nghiệp công nghệ cao phía Nam sân bay Long Thành gồm các xã Phước Bình, Tân Hiệp và một phần các xã Phước Thái, Long Phước và Bàu Cạn
3.1 Quy hoạch giao thông của xã Bàu Cạn
Tuyến đường xương sống, huyết mạch kết nối toàn bộ xã Bàu Cạn, huyện Long Thành chính là đường Bàu Cạn. Tuyến đường này là tuyến liên thông kết nối Quốc lộ 51 và Quốc lộ 56, kết nối huyện Long Thành với huyện Cẩm Mỹ và Bà Rịa – Vũng Tàu nên lưu lượng xe di chuyển trên đoạn đường rất nhiều.
Đường Bàu Cạn hiện hữu, là đường nhựa 7m, trong tương lai 2021 – 2025, tuyến đường trên địa phận xã sẽ được mở rộng thêm 4 – 6 làn đường xe chạy, sẽ giúp cho việc lưu thông cho dân cư trong khu vực, cũng như hàng hóa của các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp, vào sân bay dễ dàng hơn.
Đường Cây Cầy – Suối Le, là tuyến phụ ở ngã rẽ của ngã ba Cây Cầy, tuyến đường được quy hoạch 32m, 2 làn xe cơ giới. Quy hoạch đất ở khu vực từ đoạn ngã ba Cây Cầy đến hết xã, đa phần là dư địa quỹ đất quy hoạch CLN và vùng quy hoạch dự trữ phát triển nông nghiệp trồng trọt và chăn nuôi dựa theo định hướng phía Nam huyện Long Thành.
Đường Phước Bình – Bình An, là cánh tay nối dài, giúp kết nối phân vùng Đông Bắc về phân vùng phía Nam Long Thành, đã và đang được triển khai thi công, khi thông tuyến sẽ giúp thay đổi bộ mặt toàn bộ xã Bàu Cạn, từ khi triển khai tái định cư cũng như thi công các hạng mục của sân bay Long Thành và các hạ tầng trọng điểm. Tuyến đường được quy hoạch quy mô 6-8 làn xe, được đầu tư nâng cấp trong giai đoạn 2021-2025 và tiếp tục nâng cấp trong giai đoạn 2026 – 2030.
Các tuyến đường cao tốc chính qua khu vực xã Bàu Cạn, gồm:
- Đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, đang được triển khai xây dựng, kết nối 2 trung tâm công nghiệp lớn thứ 2 và 3 của miền Nam, giúp giảm tải cho Quốc lộ 51.
- Tuyến đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây, đã được đưa vào sử dụng, tuy nhiên tuyến đường này thường xuyên bị quá tải, với lưu lượng hàng chục ngàn phương tiện mỗi ngày, vì thế trong tương lai tuyến cao tốc này sẽ được mở rộng lên 12 làn xe.
- Tuyến đường cao tốc Bến Lức – Nhơn Trạch – Long Thành, tuyến đường này hiện đã hoàn thành 80% tiến độ. Trong tương lai, tuyến đường này sẽ kết nối với đường Bàu Cạn, Long Thành, chạy thẳng vào trong khu vực sân bay, mà không cần phải thông qua QL51, giúp giảm thiểu chi phí và thời gian dự kiến từ khu vực miền Tây về sân bay Quốc Tế Long Thành.
Ngoài ra, tuyến đường huyết mạch Quốc lộ 51B cũng được nâng cấp mở rộng đạt tiêu chuẩn cấp II với 4-6 làn xe để thực hiện chuyển giao quốc lộ 51A đoạn ngang qua thị trấn Long Thành cho địa phương quản lý.
Bên cạnh đó, chính quyền xã cũng đã khẩn trương hoàn thiện bản đồ quy hoạch xã Bàu Cạn, để người dân tiện theo dõi và tra cứu thông tin.
Ngoài được hưởng những tiện ích, những tuyến đường lớn được trung ương đầu tư để phát triển cơ sở hạ tầng đồng bộ, còn nhiều tuyến đường tỉnh lộ ở Bàu Cạn đang được đầu tư xây dựng và nâng cấp.
Xem thêm: Cập nhật thông tin dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành mới nhất
3.2 Quy hoạch sử dụng đất của xã Bàu Cạn
Theo khảo sát thực tế cũng như dựa trên bản đồ quy hoạch xã Bàu Cạn, huyện Long Thành, tỷ lệ dư địa đất cao su và quỹ đất rừng của xã chiếm đến 50% diện tích trong tổng số hơn 44km2 xã Bàu Cạn.
Diện tích đất còn lại đa phần là đất dân quy hoạch, đất ở nông thôn theo cụm và dọc các tuyến đường chính của xã, các quỹ đất nông nghiệp phát triển theo định hướng vùng phía Nam và dự địa cây lâu năm đợi nhà đầu tư đánh thức.
Quỹ đất của xã Bàu Cạn là khá khiêm tốn so với phía Bắc sân bay Long Thành. Tại các khu dân cư:
- Ấp 1, ấp 2: Đa phần là đất sào từ 1000 – 2000m2 có thổ cư sẵn (đặc thù của đất được cấp của nông trường cao su) và dạng đất 200 – 500m2 có thổ cư. Gần như không có dạng đất nền 100m2, thổ cư 100% như xã Lộc An hay Bình Sơn. Đây cũng là khu vực có mật độ dân cư dày nhất của xã Bàu Cạn.
- Ấp 3: Gần như tách biệt so với phần còn lại của xã và diện tích đất gần như không thay đổi nhiều, đa phần là đất sào từ 1000m2 có thổ cư là chủ yếu.
- Ấp 4,5,6 (khu vực quanh trung tâm hành chính của xã): Chỉ có một số đất được chia nhỏ từ 200 – 500m2, ở mặt tiền đường Bàu Cạn, còn đa phần đều là đất sào từ 1000 – 2000m2 có thổ cư và dạng đất diện tích đất nền 100 – 150m2 có thổ cư 100% thì rất hiếm, hoặc ít và chỉ mới xuất hiện sau 2020 đến nay là chủ yếu.
- Ấp 7, 8 (bắt đầu từ ngã ba Cây Cầu trở đi): Tỷ lệ đất quy hoạch ở nông thôn có sự thay đổi rõ rệt, đa phần là đất diện tích lớn từ vài sào đến vài hecta bám theo trục đường chính, biến thiên nhiều cả về diện tích lẫn hình dáng, chứ không đồng nhất như quy hoạch đất ở nông thôn quanh đoạn 1 đường Bàu Cạn.
Vì đặc thù quy hoạch đất theo diện tích lớn khá khan hiếm và khu vực có dư địa chất lớn quy hoạch đất ở lại khá thưa dân, thêm vào đó, quy hoạch rừng ngay giữa xã Bàu Cạn nên gần như rất hiếm thấy có dự án phân lô bán nền, dự án khu dân cư 1/500 được chào bán ở xã Bàu Cạn.
Xem thêm: Bản đồ quy hoạch tỷ lệ 1/500 là gì?
4. Những thay đổi trong quy hoạch xã Bàu Cạn 2021 – 2030
- Bước ngoặt lớn trong sự phát triển của xã Bàu Cạn chính là quy hoạch khu công nghiệp Bàu Cạn – Tân Hiệp 2627 ha.
Dựa trên bản đồ quy hoạch xã Bàu Cạn và quyết định quy hoạch vào cuối năm 2021, Bàu Cạn chính thức chuyển đổi quy hoạch, sở hữu 1 KCN lớn thứ 2 của tỉnh Đồng Nai và lớn nhất huyện Long Thành. Điều này giúp nâng tầm không chỉ cho xã Bàu Cạn mà là cả huyện Long Thành để tối ưu hóa lợi thế cạnh tranh cảng hàng không vận tải và logistic top 5 thế giới.
- Mở rộng quy hoạch đất ở trong 10 năm tiếp theo
Mở rộng đất từ vùng lõi dân cư cũ, tăng thêm khoảng gần 70ha so với giai đoạn quy hoạch xã trước 2020. Trong tương lai, sẽ có rất nhiều quy hoạch dự án trọng điểm của huyện Long Thành được tỉnh Đồng Nai và Chính Phủ ưu ái tập trung đầu tư
- Vùng quy hoạch dự trữ phát triển nông nghiệp trồng trọt và chăn nuôi 140ha
Giảm quy hoạch vùng phát triển chăn nuôi Bàu Cạn ở đoạn giữa 2 đường Cây Cày giáp với đường liên ấp 7 – 8 và bỏ hẳn quy hoạch đất vật liệu san lấp Bàu Cạn đoạn đối diện giáo xư truyền tin. Thay vào đó, dồn vùng chăn nuôi cũ đoạn giáp Phước Bình thành dự án phát triển nông nghiệp trồng trọt và chăn nuôi tập trung với diện tích 140ha.
- Quy hoạch hành lang an toàn nguồn nước dọc 2 bên suối Trầu
Có quy hoạch hành lang an toàn nguồn nước dọc 2 bên của Suối Trầu khi chạy dọc và hướng ra sông Thị Vải. Đây là 1 trong 4 tuyến thoát nước mưa chính của sân bay Long Thành và điểm quy hoạch sử dụng “đất và nước” này rất mới của huyện Long Thành.
- Triển khai thi công các tuyến đường đi ngang địa bàn
1 trong 3 con đường trọng điểm của tỉnh DT770B kết nối 4 huyện 1 TP để tận dụng thời cơ cũng như thế mạng logistic đường hàng không của sân bay Long Thành đi ngang Bàu Cạn sẽ được gấp rút triển khai trong giai đoạn 2022 – 2027.
Khẩn trương hoàn thiện tiến độ để thông xe đoạn Cẩm Đường – Bàu Cạn và triển khai thi công hoàn thiện đoạn Phước Bình – Bàu Cạn với tổng mức đầu tư hơn 620 tỷ ngay trong giai đoạn 2023 – 2025 để tạo ra liên kết chủ động các xã phía Nam sân bay Long Thành. Đồng thời, nâng cấp mở rộng trục xương sống Bàu Cạn trước khi triển khai KCN 2627ha Bàu Cạn – Tân Hiệp cũng đã chuẩn bị cưa cây cao su chuẩn bị đền bù.
Xem thêm: “Siêu dự án” sân bay Long Thành đang được triển khai đến đâu?
Tân Đại Thành (Tổng hợp)