Feedback là gì? Ý nghĩa của feedback trong công việc và cuộc sống

Feedback là gì?

Theo từ điển tiếng Anh, feedback có nghĩa là sự phản hồi, thông tin phản hồi, ý kiến phản hồi. Thuật ngữ này được sử dụng trong rất nhiều lĩnh vực công việc nhằm ám chỉ hành động phản hồi lại những thông tin đã nhận được để trả lời hoặc góp ý cho vấn đề nào đó.

Feedback có thể là khen hoặc chê, có thể là những góp ý mang tính xây dựng hoặc những lời chê bai tiêu cực. Tùy vào loại feedback nhận được mà chúng ta sẽ có những cách cư xử, động thái đón nhận và phản ứng với những feedback đó. Những dù có là feedback tốt hay xấu, thì chúng ta cũng cần sự đón nhận mang tính văn minh.

Feedback là gì?

Xem thêm: NFT là gì? Điều gì thu hút giới đầu tư đổ xô vào NFT?

Ý nghĩa của feedback trong công việc và cuộc sống

Nhận ra những điểm còn thiếu sót

Đón nhận những lời phản hồi từ khách hàng, đối tác, đồng nghiệp hay bạn bè, người thân, bạn có thể sẽ nhận ra những điểm thiếu sót của mình về một vấn đề nào đó. Đặc biệt là với những feedback mang tính đóng góp, xây dựng, nếu bạn lắng nghe một cách có chọn lọc và tiếp thu, nó sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn trong công việc và cuộc sống.

Trong công việc, nhờ việc nhận ra những điểm bản thân còn thiếu, bạn có thể sẽ cải thiện những điểm đó, trau dồi thêm kỹ năng và kinh nghiệm để tiến xa hơn trong tương lai. Trong cuộc sống, hạn chế những điều xấu, hoàn thiện bản thân để trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình là những lợi ích mà bạn có được từ các phản hồi về mình.

Biết được những điểm tốt để phát huy

Ngoài những điểm thiếu sót, những điểm tốt của bản thân mà bạn có thể sẽ nhận ra từ những feedback của những người xung quanh. Nhiều người chỉ quan tâm đến những feedback về điểm yếu nhằm cải thiện điều đó nhưng lại quên rằng những điểm tốt cũng sẽ là vũ khí lợi hại nếu bạn biết được và cố gắng phát huy những điểm đó.

Không phải lúc nào bạn cũng sẽ luôn biết điểm mạnh của bản thân nằm ở đâu, mà có thể là một người khác, một người có nhiều kinh nghiệm hơn, có chuyên môn tốt hơn sẽ nhìn ra những điều tốt tiềm ẩn trong bạn. Nhận ra những điều đó qua những feedback, phát huy và khiến chúng trở nên ngày một tốt đẹp hơn, điều này sẽ giúp bạn phát triển cả trong công việc và cuộc sống.

Đo lường sự hài lòng của khách hàng và người đối diện

Feedback chính là công cụ hữu ích để đo lường sự hài lòng của khách hàng hoặc người đối diện mà bạn đã và đang tiếp xúc. Hiện nay, hầu hết các công ty làm về dịch vụ đều mong muốn nhận được phản hồi từ khách hàng thông qua các cuộc khảo sát sau khi hoàn thành dịch vụ của mình. Bởi họ đều biết những phản hồi từ khách hàng sẽ giúp họ phát triển dịch vụ tốt hơn, thu hút được nhiều khách hàng hơn, từ đó doanh thu và lợi nhuận cũng sẽ tốt hơn.

Ý nghĩa của feedback trong công việc và cuộc sống

Nên làm gì khi nhận phải feedback không tốt?

Rất nhiều người khi nhận phải một feedback xấu sẽ có những phản ứng tiêu cực, điều này có thể gây bất lợi cho bạn trong công việc hay các mối quan hệ trong cuộc sống. Hãy cùng xem chúng ta nên làm gì khi nhận phải feedback không tốt nhé.

Tránh phản ứng một cách quá tiêu cực

Điều đầu tiên khi nhận phải một phản hồi xấu đó là bạn không nên phản ứng một cách quá tiêu cực. Cảm xúc con người rất khó điều khiển, nhất là khi gặp phải những tình huống không vui. Tuy nhiên, điều bạn không nên làm nhất lúc này là những phản ứng gay gắt hoặc xung đột không cần thiết. Hãy cố gắng giữ thái độ nhã nhặn và ngẫm lại những feedback đó nhé.

Hạn chế ảnh hưởng của những feedback đó lên tâm trạng

Những phản hồi xấu ảnh hưởng đến tâm trạng của bản thân là điều không thể tránh khỏi. Nhưng hãy cố gắng hạn chế những điều đó nhất có thể, vì tâm trạng bạn không tốt sẽ ảnh hưởng đến công việc và sức khỏe của bạn.

Dành thời gian suy ngẫm về những feedback đó

Như đã đề cập ở trên, hiểu rõ những lợi ích của feedback, thì bạn có thể sẽ nhận ra những điểm yếu của mình một cách có chọn lọc. Không phải những feedback xấu lúc nào cũng tiêu cực. Có những lời phản hồi chỉ mang tính công kích, xúc phạm cá nhân mà không mang tính xây dựng, bạn nên bỏ qua những feedback như vậy.

Cố gắng cải thiện thiếu sót

Cố gắng cải thiện những điểm còn thiếu sót sẽ giúp bạn hoàn thiện bản thân, phát triển sự nghiệp sau này. Nếu làm được điều đó thì bạn đã vượt qua chính mình và trở thành phiên bản tốt hơn rồi.

Nên làm gì khi nhận phải feedback không tốt?

Trên đây là tất cả những thông tin mà bài viết này muốn chia sẻ cho bạn về feedback là gì, ý nghĩa của feedback trong công việc, cuộc sống và cách bản thân nên làm khi nhận phải một feedback không tốt. Đừng ngần ngại chia sẻ quan điểm của bạn về thuật ngữ này nhé. Hy vọng bài viết hữu ích cho bạn.

Xem thêm:

  • Phần mềm KPI là gì? Top 5 phần mềm quản lý KPI mà doanh nghiệp nên sử dụng
  • 5 phần mềm quản lý OKR tốt nhất dành cho doanh nghiệp