Thời gian gần đây, “flex” được bạn trẻ Việt Nam hưởng ứng nhiệt tình, khởi nguồn của trào lưu này được cho là xuất phát từ một bình luận viên thể thao có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội. Độ phủ sóng của “flex” thể hiện mạnh mẽ qua nhóm “Flex đến hơi thở cuối cùng” trên Facebook. Trong 2 tháng, nhóm có hơn 900.000 thành viên tham gia, con số này tiếp tục tăng lên từng giờ.
“Flex” trong tiếng Anh có nghĩa là uốn cong. Tuy nhiên, từ này được nhiều bạn trẻ sử dụng với hàm ý chỉ sự khoe khoang quá mức khiến người khác khó chịu.
Theo Trần Hoài Khang, sinh viên ĐH Cần Thơ thì: “Gen Z tụi mình hay dùng “flex” là khoe khoang, khoe của, hay nói nôm na là “nổ”, nhưng những người khoe kiểu này thường có “trình cao” mới khoe chứ không phải đại trà”.
Còn Lê Quốc Khanh, sinh viên Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM, cho biết theo tìm hiểu của bản thân “flex” bắt đầu phổ biến qua bài nhạc rap “No Flex Zone” vào năm 2014. Từ định nghĩa về “flex” trong tiếng lóng là khoe khoang quá mức thì cụm “no flex zone” có ý chỉ một nơi mà bạn được là chính mình, không cần cạnh tranh, thể hiện với người khác làm gì.
“Flex” mọi chủ đề
Với sự sáng tạo của giới trẻ, “flex” có thêm nhiều biến tấu, không hẳn mang lại cảm giác “ra vẻ”, so bì hơn thua với người khác mà chủ yếu để giải trí bằng những màn khoe đầy duyên dáng, mang lại sự tích cực, vui vẻ.
Không chỉ những người nổi tiếng, có sức ảnh hưởng mới tham gia “flex” mà hầu như ai cũng có thể khoe và khoe bất chấp chủ đề, như: tài năng độc lạ, gặp thần tượng, chụp ảnh với người nổi tiếng, tài khoản ngân hàng tiền tỉ, thành tích học tập khủng, học trường xịn, đi xe sang, body “8 múi”… Mỗi bài viết đều có từ hàng nghìn đến hàng chục nghìn lượt yêu thích.
Lê Thoại Anh (29 tuổi), một dancer (vũ công) đang làm việc tại thành phố Jonesboro, bang Arkansas, Mỹ, cho rằng “flex” khá thú vị. So với những trào lưu khoe khoang khác, “flex” thể hiện rõ sự hài hước của cộng đồng mạng, nhất là qua cách mọi người khoe.
Bên cạnh sự hài hước, các bài đăng về “flex” còn gây chú ý bởi những pha đáp trả “cực gắt” và vui nhộn, dí dỏm ở phần bình luận. Đây cũng là yếu tố làm cho “flex” được nhiều bạn trẻ quan tâm, hưởng ứng.
Theo các bạn trẻ, “Flex” thu hút vì mang lại những câu chuyện hấp dẫn, cho người khác thỏa mãn trí tò mò, đi từ bất ngờ đến ngưỡng mộ, có động lực học hành, làm việc chăm chỉ hơn. Đồng thời, đây chính là nơi các bạn trẻ có thể thoả mãn được nhu cầu được công nhận, tán dương thành tích mà cuộc sống thực đôi khi không thể làm được điều này. “Flex” còn là cơ hội để người trẻ có thể lan toả những điểm sáng của cá nhân, được giao lưu và học hỏi lẫn nhau. Từ đó tạo nên một bức tranh đa dạng màu sắc với những thành tựu đáng được ghi nhận.
Dẫu vậy, những người tham gia trào lưu này không tránh khỏi những tình huống bị cho là… ra vẻ.
Đ.N.H (18 tuổi), đến từ Q.Thanh Xuân, TP.Hà Nội, tự “flex” bản thân với bài đăng về thành tích học tập tốt. H. mong muốn mọi người biết đến mình nhiều hơn, có thể giao lưu, trò chuyện với các bạn mới và có thể “quảng cáo” mình tốt hơn.
Tuy nhiên sau bài đăng, H. không thấy phấn khích như mình nghĩ. H. nói có người khen, người chê và cũng có những người thấy khó chịu về mình. H. nghĩ sự khó chịu đến từ việc thấy ganh tị vì không đạt được thành tích cao như người khác. Hoặc có người cho rằng điều mình làm chưa là gì mà đã khoe…
Còn anh Trình Phương Quân (32 tuổi), kiến trúc sư đang tu nghiệp tại Đại học Stanford, Mỹ tham gia trào lưu “flex” và có bài viết lên tới 35.000 lượt tương tác, thì cho rằng ai cũng có nhu cầu chia sẻ niềm vui, niềm tự hào của mình lên trang cá nhân. Đó là một nhu cầu hết sức chính đáng và là động lực để mình có thể thực hiện những mục tiêu tốt hơn.
Tuy nhiên mạng xã hội là nơi mỗi người mỗi ý và họ có quyền nói lên suy nghĩ của họ. Anh Quân nhìn nhận: “Với mình, bài viết này chỉ để trêu đùa cho vui, nhưng lại vô tình mang đến sự khó chịu cho một vài người. Việc bị khiêu khích, tị nạnh hay so bì là chuyện thường ngày trên mạng xã hội, mình cần lơ đi những nội dung như vậy để tránh ảnh hưởng đến cuộc sống cá nhân”.
Phải sáng suốt, tránh chạy theo một cách thiếu kiểm soát
Theo thạc sĩ Đặng Hoàng An, nguyên giảng viên Khoa Tâm lý học Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, bên cạnh mặt tích cực, “flex” cũng sẽ có mặt tác động ngược lại. Nếu “cái đầu không đủ lạnh”, các bạn trẻ có thể sa lầy vào việc khoe khoang mất kiểm soát.
Thạc sĩ Hoàng An nêu ví dụ như có người khoe về độ giàu có, tiền tỉ trong tay nhưng lại chia sẻ luôn tài khoản ngân hàng và thông tin cá nhân, điều này mang lại những hiểm họa tiềm tàng, có thể bị người khác lợi dụng đánh cắp dữ liệu, bản thân chịu hệ lụy từ việc “flex” mà ra.
Mặt khác, thạc sĩ tâm lý Đặng Hoàng An cũng cho rằng khi không kiểm soát được bản thân, khoe khoang làm cho người ta tự cao hơn, dễ “ngủ quên trong chiến thắng” và trở thành người kiêu ngạo. Chưa kể, khi “flex” sẽ có những thành phần bất hảo vào phán xét bằng những ngôn từ không hay, từ đó gây tranh cãi, thị phi không đáng có. Ngoài ra với những bạn trẻ tiếp nhận thông tin, nội dung về “flex” có thể tự ám thị về những thành tựu từ người khác để rồi áp lực hoặc tủi hổ, tự ti về bản thân, quên mất mình cũng có những điểm tốt và đáng trân trọng.
Thạc sĩ Đặng Hoàng An nhắn nhủ các bạn trẻ: “Khi tiếp cận “flex” các bạn phải sáng suốt và tỉnh táo, tránh chạy theo trend một cách thiếu kiểm soát. Nên “flex” về hành trình bạn nỗ lực, phấn đấu đạt được điều gì đó để truyền cảm hứng, động lực cho người khác. “Flex” mang tính tích cực, nhân văn là điều thiết nghĩ nên có. Ngược lại, cần kiểm soát, có thể che những thông tin cá nhân quan trọng trước khi đăng tải”.
Cũng theo thạc sĩ Đặng Hoàng An, những điểm sáng cá nhân của mỗi người cần được ghi nhận, phát huy và bồi đắp, kiến tạo những giá trị bên trong mình nhiều hơn. Điều quan trọng là mỗi người cần tập cách xử lý thông tin và nhìn nhận đa chiều vấn đề, bởi đôi khi những điều bạn cảm nhận từ “flex” chỉ là bề nổi về một ai đó”.