Rối loạn ám ảnh cưỡng chế có nguy hiểm không?

Một điều nguy hiểm về hội chứng rối loạn ám ảnh cưỡng chế (OCD) là dù người bệnh đã ngừng suy nghĩ về những ám ảnh này, chúng vẫn luôn quay trở lại. Dưới đây là các nhóm hành vi rối loạn ám ảnh cưỡng chế:

Làm sạch – làm bẩn:

  • Lo lắng dai dẳng về vi trùng hoặc bệnh tật
  • Suy nghĩ về cảm giác bẩn thỉu hoặc ô uế (thể chất hoặc tinh thần)
  • Lo sợ dai dẳng về việc tiếp xúc với máu, chất độc hại, vi rút hoặc các nguồn ô nhiễm khác
  • Tránh các nguồn ô nhiễm có thể xảy ra
  • Buộc phải loại bỏ những vật dụng mà bạn cho là bẩn (ngay cả khi chúng không bẩn)
  • Buộc phải rửa hoặc làm sạch các vật dụng bị ô nhiễm
  • Các nghi thức làm sạch hoặc rửa cụ thể, chẳng hạn như rửa tay hoặc chà bề mặt một số lần nhất định.

Đối xứng và sắp xếp:

  • Yêu cầu về các mặt hàng hoặc đồ dùng được căn chỉnh theo một cách nhất định
  • Yêu cầu cao về sự đối xứng hoặc tổ chức trong các hạng mục
  • Yêu cầu đối xứng trong các hành động (nếu bạn gãi đầu gối trái, bạn cũng phải gãi đầu gối phải)
  • Buộc phải sắp xếp đồ đạc hoặc các vật dụng khác của bạn cho đến khi chúng cảm thấy “vừa phải”
  • Cảm thấy không đầy đủ khi các mục không chính xác
  • Các nghi thức đếm, chẳng hạn như cần đếm đến một số cụ thể trong một số lần nhất định
  • Suy nghĩ mê tín hoặc tin rằng điều gì đó tồi tệ sẽ xảy ra nếu bạn không sắp xếp hoặc tổ chức mọi thứ theo đúng cách
  • Các nghi thức tổ chức hoặc các cách sắp xếp cụ thể các đối tượng.

Suy tưởng cấm kỵ:

  • Thường xuyên có những ý nghĩ có tính chất tình dục hoặc bạo lực
  • Cảm giác tội lỗi, xấu hổ và đau khổ khác về suy nghĩ của bạn
  • Liên tục đặt câu hỏi về xu hướng tình dục, mong muốn hoặc sở thích tình dục của bạn
  • Lo lắng dai dẳng rằng bạn sẽ hành động theo những suy nghĩ xâm nhập của mình hoặc việc có chúng khiến bạn trở thành người xấu
  • Thường xuyên lo lắng rằng bạn sẽ làm hại bản thân hoặc người khác mà không có ý nghĩa
  • Ám ảnh về những ý tưởng tôn giáo cảm thấy báng bổ hoặc sai trái
  • Cảm giác trách nhiệm dai dẳng về việc gây ra những điều tồi tệ
  • Buộc phải giấu những thứ bạn có thể sử dụng làm vũ khí
  • Cố gắng đảm bảo rằng bạn sẽ không hành động theo những suy nghĩ xâm phạm
  • Cố gắng đảm bảo rằng bạn không phải là người xấu
  • Các nghi lễ tinh thần để xua tan hoặc hủy bỏ suy nghĩ của bạn
  • Thường xuyên xem lại các hoạt động hàng ngày của bạn để đảm bảo bạn không làm tổn thương bất kỳ ai, cho dù tinh thần hay thể chất.

Tích trữ:

  • Lo lắng dai dẳng rằng việc vứt bỏ thứ gì đó có thể gây hại cho bạn hoặc người khác
  • Nhu cầu thu thập một số vật phẩm nhất định để bảo vệ bản thân hoặc người khác khỏi bị tổn hại
  • Cực kỳ sợ hãi khi vô tình vứt bỏ một vật quan trọng hoặc thiết yếu (chẳng hạn như thư có thông tin nhạy cảm hoặc cần thiết)
  • Buộc phải mua nhiều mặt hàng của cùng một mặt hàng, ngay cả khi bạn không cần nhiều
  • Khó vứt bỏ mọi thứ vì chạm vào chúng có thể gây ô nhiễm
  • Cảm thấy không đầy đủ nếu bạn không thể tìm thấy một vật sở hữu hoặc vô tình làm mất hoặc ném nó đi
  • Buộc phải kiểm tra hoặc xem xét tài sản của bạn.