MobiFone cảnh báo khách hàng về việc lừa đảo chuẩn hóa thông

Khách hàng chỉ tiếp nhận thông tin và làm theo hướng dẫn khi nhận được tin nhắn từ brand name MOBIFONE hoặc cuộc gọi từ đầu số 9090.

Theo kế hoạch của Cục Viễn thông, Bộ TT&TT, từ 15/3/2023, nhà mạng đã triển khai mời khách hàng cập nhật/ chuẩn hóa thông tin cho các thuê bao chưa trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia dân cư.

Tuy nhiên, chỉ một thời gian ngắn sau khi nhà mạng triển khai kế hoạch, nhiều trường hợp người dùng đã nhận cuộc gọi, tin nhắn từ các đối tượng mạo danh … đe dọa “khóa thuê bao” của khách hàng.

Cụ thể, người dùng sẽ nhận được một cuộc gọi thông báo họ sắp bị khóa thuê bao. Sau đó yêu cầu thực hiện theo các bước. Lúc này các đối tượng lừa đảo tự nhận là nhân viên nhà mạng, yêu cầu người dùng cung cấp số chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân để kiểm tra trên hệ thống thuê bao đã đăng ký thông tin chính chủ hay chưa.

Nếu người dùng từ chối cung cấp, các đối tượng đưa ra nhiều lời đe dọa về việc thuê bao sẽ bị khóa và yêu cầu người dùng làm theo hướng dẫn. Lúc này nếu người dùng thực hiện theo các hướng dẫn sẽ có nguy cơ mất quyền kiểm soát SIM điện thoại và kẻ xấu sẽ tiến hành chiếm đoạt các tài khoản khác như mã OTP ngân hàng, tài khoản mạng xã hội…

Chiêu thức lừa đảo này không mới, nhưng trong bối cảnh nhà mạng thực hiện rà soát khiến người dùng rất khó phân biệt thật giả, dễ bị mắc lừa. Kẻ xấu thường khai thác tâm lý lo lắng và nhắm vào vấn đề liên quan đến quyền lợi, luật pháp nên càng khiến cho người dùng dễ hoảng sợ và làm theo kịch bản của kẻ lừa đảo.

Về phía MobiFone, chúng tôi khuyến cáo:

Trước thực trạng lừa đảo thông qua giả mạo các cơ quan quản lý nhà nước, nhà mạng đang rộ trở lại, MobiFone khuyến nghị người dùng nên chủ động kiểm tra thuê bao điện thoại của mình đã chính chủ hay chưa bằng cách soạn tin nhắn TTTB gửi 1414, hệ thống sẽ gửi thông tin cá nhân đăng ký số thuê bao quý khách đang sử dụng. Nếu thông tin Quý khách chưa chính xác, Quý khách có thể thực hiện các hình thức cập nhật thông tin phù hợp nhất tại Cửa hàng MobiFone hoặc app My MobiFone https://api.mobifone.vn/apps/download/ hoặc web https://tttb.mobifone.vn/.

Trong thời gian cao điểm cập nhật thông tin thuê bao theo quy định của cơ quan quản lý nhà nước, Quý khách nên sử dụng hình thức cập nhật thông tin online trên điện thoại thông minh hoặc máy tính cá nhân tại nhà để tránh việc đi lại và thực hiện cập nhật thông tin nhanh chóng. MobiFone sẽ ghi nhận hồ sơ và trả lời Quý khách sau khi hồ sơ được kiểm tra và đối soát với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Quý khách cần cập nhật căn cước công dân mới nhất để đảm bảo thông tin chính xác nhất. Sau khi cập nhật thông tin, Quý khách hoàn toàn yên tâm sử dụng dịch vụ của MobiFone.

Ngoài ra, quá trình chuẩn hóa không có nội dung nào cần thông tin liên quan đến tài khoản ngân hàng, Quý khách hàng tuyệt đối không thực hiện thao tác liên quan đến chuyển tiền, đăng nhập tài khoản ngân hàng.

Quý khách hàng chỉ tiếp nhận thông tin và làm theo hướng dẫn khi nhận được tin nhắn chính thức từ brand name MobiFone hoặc cuộc gọi ra từ đầu số 9090.

Mẫu tin nhắn gửi từ MobiFone mời khách hàng cập nhật thông tin thuê bao như sau:

“Thực hiện quy định của nhà nước, thông tin cá nhân khách hàng đăng ký số thuê bao XXXXXXXXX không trùng khớp cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Xin vui lòng cập nhật lại thông tin thuê bao bằng căn cước công dân tại Cửa hàng MobiFone hoặc app My MobiFone https://api.mobifone.vn/apps/download/ hoặc web https://tttb.mobifone.vn/. Thuê bao sẽ bị chặn 1 chiều vào ngày dd/mm/yyyy nếu không cập nhật thông tin, 15 ngày tiếp theo nếu không cập nhật sẽ bị chặn 2 chiều theo quy định Nghị định 49/2017/NĐ-CP. Vui lòng bỏ qua tin nhắn này nếu Quý khách đã cập nhật thông tin cá nhân. Chi tiết liên hệ 18001090/9090”.

Quá trình chuẩn hóa thông tin thuê bao đều hoàn toàn MIỄN PHÍ.