Tăng động giảm chú ý (ADHD) khác gì rối loạn thiếu tập trung (ADD)?

Bệnh tăng động giảm chú ý (ADHD) là một chứng rối loạn thường gặp ở não bộ. Nó có thể làm cản trở đáng kể đến các hoạt động thường ngày của trẻ khi ở nhà cũng như ở trường học. Những đứa trẻ mắc phải chứng bệnh này thường khó chú ý và kiểm soát được hành vi của mình, và đôi khi rất hiếu động.

Trước khi trẻ được chẩn đoán là mắc bệnh tăng động giảm chú ý (ADHD), các bậc phụ huynh nên chú ý đến việc nhận biết các dấu hiệu và triệu chứng của trẻ, bao gồm:

  • Không chú ý: Trẻ bị ADHD thường có các triệu chứng của sự không chú ý như mất tổ chức, gặp khó khăn khi thực hiện các nhiệm vụ, thường xuyên trong trạng thái mơ mộng và không tập trung trong lúc nói chuyện với người khác.
  • Tính bốc đồng: Trẻ đưa ra các quyết định mang tính bộc trực, nóng vội mà không nghĩ sâu xa đến khả năng gây hại hoặc ảnh hưởng lâu dài. Ngoài ra, trẻ bị bệnh tăng động giảm chú ý (ADHD) cũng thường hành động nhanh chóng nhằm mục đích có thể đạt được kết quả hay thành tích ngay lập tức. Hơn thế nữa, trẻ còn thường xuyên gây phiền phức đến bạn bè, gia đình và giáo viên.
  • Tăng động thái quá: Trẻ có biểu hiện tăng động quá mức, bồn chồn, không thể ngồi yên một chỗ, thích trèo leo, chạy nhảy và nói chuyện liên tục, đặc biệt là trong các tình huống không phù hợp để thực hiện những hành vi trên.

Như đã đề cập ở trên, chứng rối loạn thiếu tập trung (ADD) là một dạng của bệnh tăng động giảm chú ý (ADHD). Những trẻ mắc ADD mặc dù không có các vấn đề về vận động thái quá hoặc bồn chồn, nhưng thay vì đó chúng có xu hướng gặp khó khăn về chú ý và thường xuyên bị mất tập trung.

Chứng rối loạn thiếu tập trung (ADD) thường gặp nhất ở trẻ em dưới 16 tuổi có từ khoảng 6 triệu chứng không chú ý trở lên và diễn ra trong vòng ít nhất 6 tháng liên tục nhưng không có dấu hiệu của sự tăng động, bao gồm:

  • Thiếu tính kỷ luật, tổ chức và không nhớ lời dặn của người lớn
  • Không thích thực hiện các nhiệm vụ cần đến sự tập trung trong thời gian dài, chẳng hạn như làm bài tập về nhà
  • Không lắng nghi khi người lớn hướng dẫn trực tiếp
  • Mất tập trung khi thực hiện các công việc dù ở nhà, ở lớp hay thậm chí những lúc vui chơi
  • Thường mắc lỗi do sự bất cẩn
  • Không để ý đến các chi tiết
  • Hay quên
  • Cảm thấy vô cùng khó khăn hoặc phải vật lộn khi làm theo hướng dẫn cho một công việc cụ thể