Banner, một phần không thể thiếu trong các chiến dịch truyền thông, nó góp phần thu hút sự chú ý của khách hàng mục tiêu đồng thời truyền đạt thông điệp một cách nhất quán, hiệu quả. Tuy nhiên, để tạo ra một banner thành công, bạn cần nắm rõ và tuân thủ một số nguyên tắc quan trọng. Cụ thể sẽ được FPT Shop trình bày trong bài viết dưới đây. Mời bạn theo dõi và khám phá.

Banner là gì? Nguồn gốc của banner

Banner là một thuật ngữ dùng để chỉ các biển hiệu treo ngoài trời, trên website hoặc các trang mạng xã hội. Đây được xem như ấn phẩm truyền thông giúp truyền tải thông điệp về sản phẩm, dịch vụ hay sự kiện với mục đích thu hút mọi người quan tâm. Từ đó khơi gợi và tạo ra nhu cầu sử dụng.

Banner xuất hiện lần đầu vào ngày 27/10/1994 trên tạp chí Wired. Để tạo ra một banner chuẩn chỉnh, bạn cần kết hợp hài hòa giữa nhiều yếu tố bao gồm kích thước, màu sắc, nội dung, hình ảnh, logo, tên thương hiệu,…

Mục đích sử dụng banner là gì?

Có nhiều loại banner, mỗi loại sẽ đi kèm với mục đích sử dụng khác nhau, chẳng hạn:

  • Banner huy hiệu: Là loại banner xuất hiện dưới dạng các huy hiệu hình tròn, vuông, hay chữ nhật.
  • Banner tổ chức, công đoàn: Là loại banner dùng trong công đoàn, thường có logo của Tổng liên đoàn. Banner công đoàn dùng cho mục đích truyền tải thông điệp, chương trình liên quan đến quyền và nghĩa vụ của lao động.
  • Banner thể thao: Là loại banner sử dụng trên khán đài, nơi diễn ra các hoạt động thể thao. Trên banner thường có đầy đủ nội dung như logo, tên, bí danh, tiêu ngữ, màu cờ sắc áo của đội… Phần lớn các banner thể thao sẽ do fan hâm mộ đem vào, treo trên khán đài nhằm cỗ vũ cho đội họ yêu thích.
  • Banner quảng cáo: Là loại banner mang tính truyền thông, quảng cáo sản phẩm dịch vụ cụ thể để tăng sức hút, gây ấn tượng với người dùng.

Tầm quan trọng của banner là gì trong tiếp thị?

  • Cung cấp tệp khách hàng tiềm năng: Banner là một ấn phẩm Marketing tuyệt vời giúp doanh nghiệp nắm bắt được đối tượng khách hàng đang quan tâm đến sản phẩm dịch vụ của mình. Từ đó chủ động liên lạc để tìm hiểu, nghiên cứu dữ liệu khách hàng tiềm năng.
  • Làm nổi bật các sản phẩm/dịch vụ mới: Mỗi giai đoạn quảng bá, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ ra thị trường, doanh nghiệp sẽ sử dụng banner để tăng sự chú ý, giúp tiếp cận đông đảo người dùng hơn.
  • Thuyết phục khách hàng: Các banner được thiết kế tỉ mỉ, cung cấp thông điệp ngắn gọn, dễ hiểu, hình ảnh thu hút sẽ tạo ra hiệu ứng truyền thông tốt và đủ sức thuyết phục khách hàng.
  • Tăng nhận diện thương hiệu: Trên banner thường có đầy đủ logo, tên thương hiệu, màu sắc chủ đạo và tất tật các yếu tố liên quan đến khả năng nhận diện thương hiệu. Nhờ đó doanh nghiệp dễ dàng tăng sự nhận diện và phát triển mô hình kinh doanh.

Kích thước tiêu chuẩn của các loại banner là gì?

Banner báo, tạp chí

Đây là loại banner được đăng trên các trang báo giấy hay tạp chí. Kích thước của nó khá đa dạng tùy vào layout của tờ báo và quy định của từng tòa soạn. Thông thường kích cỡ tối ưu nhất của banner là chiều ngang bằng với độ rộng của nội dung đăng tải.

Banner đường phố

Banner đường phố sẽ được bố trí ngoài trời, những nơi mà người đi đường có thể nhìn thấy dễ dàng. Những banner này thường có kích thước chuẩn là 1 x 4 mét hoặc 0.8 x 3 mét (đặt ngang), 0.6 x 1.6 mét hoặc 0.8 x 1.8 mét hoặc 0.8 x 2 mét (đặt dọc). Banner đường phố cần được thiết kế đẹp, có tính thu hút ngay từ cái nhìn thoáng qua.

Banner online

Đây là các banner dùng trên website, mạng xã hội hay báo điện tử. Hiện tại banner online được ứng dụng phổ biến và đem về hiệu quả cao. Kích thước của nó thường nhỏ, thay đổi theo từng kênh khác nhau. Chẳng hạn:

  • Kích thước banner website: 728 x 90 px (vị trí Leader board), 300 x 100 px và 300 x 250 px (website hai cột)… Cần tối ưu kích thước và dung lượng của banner để tránh tình trạng web tải chậm, mất thời gian của người dùng.
  • Banner mạng xã hội: Đối với banner chạy quảng cáo trên Facebook, kích thước là 1280 x 682 px. Đối với banner chạy trên Instagram, kích thước là 1200 x 1200 px.

Các bước thiết kế banner đúng chuẩn

Bước 1: Xác định đối tượng khách hàng và hành vi mua sắm của họ

Đây là giai đoạn bắt buộc phải làm trước khi thiết kế banner. Chỉ khi xác định chính xác đối tượng khách hàng và hành vi mua sắm của họ, bạn mới triển khai tốt thông điệp, hình ảnh và màu sắc phù hợp.

Bước 2: Xác định kênh online dùng để đặt banner

Có rất nhiều kênh online cho bạn lựa chọn và đặt banner. Ở mỗi kênh sẽ có các kích thước hiển thị khác nhau, cần xác định đúng kênh mong muốn để thiết kế banner đẹp, ấn tượng.

Bước 3: Xác định thông điệp muốn truyền tải

Banner là công cụ truyền tải thông điệp. Vì thế để thu hút thị hiếu khách hàng, thông điệp trên banner phải ngắn gọn, rõ ràng, dễ hiểu và thú vị. Bước này đóng vai trò quan trọng giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi ra đơn hàng cho doanh nghiệp.

Bước 4: Thiết kế bố cục và banner quảng cáo

Nếu như thông điệp ảnh hưởng đến việc khách hàng đưa ra hành động, thì bố cục quyết định đến việc khách hàng có đọc thông điệp hay không. Một banner có thiết kế rối mắt, không đặc sắc thì rất khó thuyết phục người nhìn đọc thông điệp. Chính vì thế, cần chú trọng đến bố cục và phong cách thiết kế banner để tăng sức hấp dẫn trong mắt khách hàng.

Bước 5: Chèn CTA (Call To Action)

CTA vốn là yếu tố bắt buộc phải có trên banner. Để tạo nên CTA, bạn không cần tuân theo bất cứ chuẩn mực nào, bởi vì mục đích của nút này là để kích thích khách hàng hành động ngay.

Bước 6: Kiểm tra, chỉnh sửa và nghiệm thu

Muốn biết một banner hoạt động hiệu quả không, bạn cần kiểm tra, chỉnh sửa và thử nghiệm liên tục. Qua đó đưa ra so sánh và đánh giá tổng thể khi tạo banner quảng cáo.

Kinh nghiệm thiết kế banner ấn tượng

Hiểu rõ các loại kích thước

Kích thước banner quyết định đến khả năng thành công hay thất bại của một chiến dịch truyền thông. Bạn cần nắm rõ kích thước tiêu chuẩn của từng kênh online, offline để tạo ra một banner thu hút người nhìn và có tính hiển thị tốt nhất.

Tuân theo quy tắc 3B

Quy tắc 3B gồm có Brand – Buzz – Badge, trong đó:

  • Brand tức là thêm logo của thương hiệu để người xem nhận diện được banner do ai thực hiện.
  • Buzz nghĩa là tiếng vang, một banner hiệu quả cần tạo ra tiếng vang đến đối tượng muốn truyền thông.
  • Badger nghĩa là xuất hiện một cách liên tục. Kết hợp với nút CTA có thể làm tăng hiệu ứng truyền thông và tỷ lệ chuyển đổi.

Nội dung cô đọng

Nội dung trên banner cần đơn giản, cô đọng và dễ nhớ. Theo nguyên tắc, thông điệp trên banner phải gói gọn trong 4 dòng. Các nội dung chính – phụ được nhấn mạnh bằng kích cỡ chữ. Cần hạn chế dùng font chữ uốn lượn, vòng vèo, không viết in hoa quá nhiều vì người xem sẽ cảm thấy rối mắt và nặng nề.

Màu sắc cân xứng

Màu sắc thể hiện trên banner có thể tác động trực tiếp tới cảm xúc, tâm trạng của người nhìn. Hãy chắc chắn đã chọn đúng màu để làm nổi bật cá tính, thông điệp thương hiệu muốn truyền tải.

Cân nhắc những quảng cáo động

Theo thống kê, hầu hết các banner động sẽ thu hút người nhìn tốt hơn so với banner tĩnh. Hơn nữa nó còn cho thấy sự đầu tư chỉn chu và tâm huyết của thương hiệu. Việc này sẽ giúp khách hàng có lý do để tiếp tục ủng hộ, tạo thiện cảm cao.

Dùng hình ảnh sắc nét

Chất lượng hình ảnh luôn được nhiều người quan tâm. Thông qua những hình ảnh sắc nét, chân thực trên banner, khách hàng có thể đánh giá bạn đang thực sự nghiêm túc với chiến lược quảng cáo sản phẩm hay không.

Có tiêu điểm rõ ràng

Banner cần có tiêu điểm rõ ràng để giúp bất kỳ ai cũng dễ dàng nhìn thấy thông điệp ngay cả khi họ lướt vội qua. Bạn có thể sử dụng hình ảnh tương phản, nhấn mạnh văn bản quan trọng hoặc tăng kích thước chủ thể… Chỉ khi khiến người xem có hứng thú với một điểm trên banner, bạn mới khiến họ chú ý vào nội dung tổng thể.

Chọn định dạng và chất liệu in ấn phù hợp

Trước khi in ấn, hãy kiểm tra và chắc chắn banner của bạn đã đúng chính tả và định dạng. Nếu lựa chọn chất liệu in cao cấp sẽ giúp hình ảnh, màu sắc trên banner được thể hiện trọn vẹn, hơn nữa còn khẳng định với khách hàng rằng thương hiệu của bạn thật sự chú trọng đến chiến dịch truyền thông sản phẩm này.

Tạm kết

Trên đây là các thông tin giúp bạn hiểu khái niệm banner là gì, cũng như tầm quan trọng của chúng trong lĩnh vực quảng cáo, truyền thông. Tóm lại, một chiếc banner không đơn thuần là công cụ truyền tải thông điệp, mà còn tạo nên giá trị đặc biệt trong tâm trí khách hàng.

Xem thêm:

  • Cửa hàng Chrome là gì? Bật mí cách cài các tiện ích từ cửa hàng Chrome nhanh nhất
  • Upwork là gì? Cách đăng ký và sử dụng Upwork chi tiết, đơn giản cho Freelancer

Nếu bạn muốn sở hữu một chiếc laptop mới có khả năng đáp ứng nhu cầu thiết kế banner chuyên nghiệp, hãy đến với hệ thống FPT Shop. Chắc chắn bạn sẽ tìm thấy một thiết bị hoàn hảo, vừa đem đến hiệu suất đa năng vừa có giá thành phù hợp ngân sách.

Tham khảo vài mẫu laptop chính hãng giá tốt tại FPT Shop: