1. Nguyên nhân và dấu hiệu của Burn out là gì?

1.1. Về thuật ngữ Burn out

Burn out được WHO định nghĩa là hội chứng do căng thẳng gây ra trong thời gian dài mà không được kiểm soát tốt ở nơi làm việc. Thuật ngữ này chỉ được dùng ở môi trường làm việc và không dùng trong các lĩnh vực khác.

Burn out là thuật ngữ nói về tình trạng cạn kiệt năng lượng, chịu nhiều áp lực ở môi trường làm việc

Burn out là thuật ngữ nói về tình trạng cạn kiệt năng lượng, chịu nhiều áp lực ở môi trường làm việc

Burn out xảy ra khi một người cảm thấy cơ thể bị mất hết năng lượng, chịu áp lực, quá tải và không thể đáp ứng được kỳ vọng của cấp trên. Kéo dài tình trạng này khiến cho sự hứng thú với công việc bị mất đi và không còn động lực để tiếp tục công việc nữa.

1.2. Dấu hiệu nhận biết hội chứng Burn out

Vậy dấu hiệu của hội chứng Burn out là gì? Hội chứng này được biểu hiện trên 3 phương diện với các dấu hiệu đặc trưng sau đây:

– Về thể chất

+ Cảm thấy rã rời, cạn kiệt hết sức lực, mệt mỏi trong hầu hết thời gian làm việc.

+ Thường xuyên bị đau đầu, đau cơ.

+ Thói quen ăn uống bị thay đổi, ăn nhiều khó kiểm soát hoặc biếng ăn.

+ Chất lượng giấc ngủ suy giảm.

+ Hay ốm đau vì suy giảm sức đề kháng.

– Về cảm xúc

+ Luôn trong trạng thái nghi ngờ bản thân, thất bại và thua cuộc.

+ Cảm thấy không ai hiểu mình, cô đơn, thậm chí còn nghĩ tất cả mọi người đều đang chống lại mình.

+ Không còn động lực để tiếp tục làm việc.

– Về hành vi

+ Luôn muốn trốn tránh trách nhiệm với công việc.

+ Thường xuyên trì hoãn và mất nhiều thời gian mới hoàn thành được công việc.

+ Đối phó lại áp lực với công việc bằng cách dùng chất kích thích hoặc đồ ăn nhanh.

+ Không muốn tiếp xúc với người khác nên tự thu mình vào một góc.

+ Trút bực tức lên người khác.

+ Trốn tránh công việc bằng cách đi muộn về sớm.

2. Tránh nhầm lẫn Burn out với căng thẳng

Căng thẳng khi kéo dài sẽ gây ra kiệt sức nhưng nó khác với chịu nhiều stress. Căng thẳng có liên quan tới rất nhiều loại áp lực bao gồm cả thể chất và tinh thần nhưng khi nghĩ rằng mình vẫn có khả năng kiểm soát được mọi việc thì người bị căng thẳng sẽ cảm thấy tốt hơn.

Cần biết được sự khác nhau giữa căng thẳng và Burn out là gì để nhận diện đúng hội chứng tâm lý này

Cần biết được sự khác nhau giữa căng thẳng và Burn out là gì để nhận diện đúng hội chứng tâm lý này

Vậy điểm khác nhau giữa căng thẳng và Burn out là gì? Người mắc phải hội chứng này luôn cảm thấy bị kiệt sức, trống rỗng, không muốn quan tâm và không có động lực để cố gắng với công việc. Những trường hợp bị Burn out sẽ thấy như mình bị chìm ngập trong trách nhiệm và muốn đổ trôi toàn bộ trách nhiệm ấy. Nếu như người bị stress thường ý thức được mình đang gặp tình trạng này thì người bị Burn out lại không hề chú ý tới việc hội chứng này đang xảy ra với mình.

3. Giải pháp để thoát khỏi Burn out

Khi đã biết được dấu hiệu của Burn out là gì, bạn nên chủ động giải thoát mình khỏi hội chứng này bằng cách:

3.1. Tìm đến công việc yêu thích hoặc nhìn công việc một cách tích cực hơn

Nếu như cảm thấy kiệt sức với công việc vì nó không làm bạn thỏa mãn, khiến bạn cảm thấy đơn điệu thì tốt nhất nên từ bỏ nó để tìm một công việc mà bạn yêu thích. Ngoài ra, khi cảm thấy chán ghét công việc, bạn cũng có thể tìm đến những điều mà mình thích hay tìm kiếm ý nghĩa và sự hài lòng từ người khác để có được niềm vui trong cuộc sống.

3.2. Tích cực kết bạn ở chốn công sở

Có nhiều mối quan hệ đồng nghiệp ở công sở sẽ giúp bạn cảm thấy công việc bớt đơn điệu và dễ dàng chống lại tác động từ Burn out. Sở dĩ nói như vậy là bởi sự trò chuyện, đùa giỡn ở nơi làm việc sẽ giúp căng thẳng được giảm bớt rất nhiều. Đặc biệt, khi công việc đòi hỏi cao khiến bạn không thể hoàn thành được, bạn bè ở công sở sẽ giúp hiệu suất công việc được cải thiện.

Tạo nhiều mối quan hệ đồng nghiệp ở công sở sẽ giúp giảm tải những áp lực của công việc

Tạo nhiều mối quan hệ đồng nghiệp ở công sở sẽ giúp giảm tải những áp lực của công việc

3.3. Dành thêm thời gian để thư giãn

Nghỉ ngơi, thư giãn là cách tốt nhất để thoát khỏi cảm giác kiệt sức vì công việc. Vì thế, nếu cảm thấy mình đang bị Burn out, hãy xin nghỉ phép tạm thời hoặc dùng hết ngày nghỉ của mình để rời khỏi công việc. Những lúc này cần tận dụng thời gian để cơ thể được nghỉ ngơi, nạp thêm năng lượng. Tập luyện yoga, thiền có thể kích hoạt phản ứng thư giãn của cơ thể nhờ đó giúp bạn thoát khỏi Burn out dễ dàng hơn.

Ngoài ra, tập thể dục cũng là một liều thuốc tốt để giải tỏa khỏi những áp lực từ Burn out. Để đạt hiệu quả tốt nhất, bạn hãy đặt mục tiêu mỗi ngày tập thể dục tối thiểu 30 phút hoặc chia thành các đợt tập ngắn, mỗi đợt tập khoảng 10 phút. Các môn thể dục nhịp điệu, bơi lội, võ thuật,… cũng là một gợi ý không tồi để bạn tìm đến khi cảm thấy quá mệt mỏi với công việc.

Đến nay, Burn out vẫn chỉ được xem là một hội chứng tâm lý, không được gọi là bệnh vì khi biết cách dung hòa mọi khía cạnh trong cuộc sống và sắp xếp công việc một cách khoa học thì hoàn toàn có thể đối phó được với Burn out.

Nói tóm lại, để nhận biết sự xuất hiện của Burn out từ giai đoạn sớm là tương đối khó vì hầu hết những người mắc phải hội chứng này đều nghĩ là mình đang căng thẳng. Tuy nhiên, Burn out kéo dài từ sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống và tâm lý của bạn nên tìm cách để vượt qua nó là cần thiết.

Mong rằng những nội dung chia sẻ trên đây đã giúp bạn đọc hiểu được Burn out là gì và biết cách để nhận diện sự xuất hiện của hội chứng này.