Cách bắt chuyện với người lạ như nào để ăn điểm ngay lần đầu gặp mặt? Đã bao lần bạn muốn mở rộng mối quan hệ, muốn bắt chuyện với một ai đó chưa từng quen biết nhưng ngại ngùng, không biết mở đầu câu chuyện như thế nào? Làm sao tạo được ấn tượng tốt và kéo dài câu chuyện? Tất cả sẽ được hướng dẫn trong bài viết dưới đây của camnanggiaoduc.org!
1. Tự tin làm quen với người lạ vì người đối diện cũng giống bạn.
Chắc hẳn khi lần đầu giao tiếp với người lạ, bạn cũng từng một lần ngại ngùng, rụt rè, không thỏa mái, nhìn vào người đối diện mà thấy ghê ghê, đáng sợ vì ánh mắt của họ. Nhưng có một bí mật bạn cần biết. Đó chính là người đối diện cũng như bạn mà thôi. Họ muốn làm quen nhưng cũng ngại làm quen, chần chừ. Vậy tại sao để rào cản này khiến chúng ta “xa cách” nhau đến vậy!
Hãy rèn luyện kỹ năng giao tiếp với người lạ bằng cách mạnh dạn bước tới làm quen với họ để kéo gần khoảng cách giữa 2 người. Nếu bạn không đủ tự tin và e sợ điều gì đó, hãy hít một hơi thật sâu, sau đó nở nụ cười tươi tắn để bắt đầu cuộc trò chuyện nhé.
2. Cách mở đầu câu chuyện với người lạ
Khi lấy đủ tinh thần để sẵn sàng giao tiếp với một ai đó, bạn hãy mở đầu bằng lời chào thân thiện và lời giới thiệu ấn tượng. Đây là khoảnh khắc tạo ra ấn tượng đầu tiên cho mình, vì thế bạn cần phải chuẩn bị chu đáo từ trước nhé. Tốt nhất nên có một “kịch bản” sãn giới thiệu về bản thân hoặc đơn giản là xem ngay về kỹ năng chào hỏi – bí quyết cho mọi cuộc giao tiếp thành công. Ấn tượng lần đầu gặp gỡ tuy chỉ kéo dài vài giây nhưng có thể khắc sâu vào tâm lý của người đối diện để họ nhớ về bạn.
Cụ thể, bạn có thể có những câu chào ngắn gọn như “Mình chào bạn” “Chào buổi sáng”, sau đó giới thiệu về tên của mình. Tên là âm thanh quan trọng nhất của mỗi người nhưng không phải ai cũng để ý, chỉ giới thiệu sơ sài và vội vã. Chính vì thế, bạn không thể tạo ra được ấn tượng và sự tôn trọng với người khác. Để khắc sâu hình ảnh của bạn trong tâm trí của ai đó cần phải cả một quãng thời gian dài tìm hiểu nhau nhưng hãy tạo ra ấn tượng ban đầu cách giới thiệu chậm chạp, từ từ và thể hiện sự tôn trọng với họ.
Nếu có khiếu hài hước, sáng tạo, bạn có thể giới thiệu tên của mình gắn liền với một hình ảnh ấn tượng nào đó. Điều này sẽ giúp họ nhớ bạn suốt đời. Ví dụ, “Chào bạn. Tôi là Thủy. Thủy trong thủy thủ mặt trăng ^^”. Cách giới thiệu này sẽ tạo ra sự dí dỏm và giúp cuộc nói chuyện trở nên gần gũi hơn bao giờ hết.
3. Tìm ra điểm đồng điệu giữa hai người là nguyên tắc để bắt chuyện thành công
Nếu mọi người không hiểu rõ về nhau chắc hẳn sẽ cảm thấy lúng túng, không biết nên nói gì và bắt đầu với chủ đề nào phải không ạ? Chính vì thế, sau khi thực hiện 2 kỹ năng trên, điều mấu chốt để giao tiếp với người lạ thành công đó là bạn cần phải tìm ra điểm chung giữa hai người. Thực tế, có nhiều điểm chung nhưng về cơ bản, bạn cần phải tìm ra các điểm chung dưới đây:
- Điểm chung trong bối cảnh
Có thể lấy ví dụ cả hai người cùng đi vào rạp chiếu phim thì đó chính bối cảnh chung. Bạn có thể hỏi người đối diện như: Bạn thích xem thể loại nào? Bạn thường xem vào những ngày nào? Nhân vật nào trong bộ phim A B C bạn yêu thích nhất…. Với những câu hỏi như vậy, cuộc nói chuyện sẽ trở nên thỏa mái hơn, có mức đồng điệu cao hơn.
- Đồng điệu về dáng vẻ cơ thể
Lý do là vì dáng điệu cơ thể phản ánh cảm xúc của chúng ta. Do đó, chỉ cần quan sát vẻ bề ngoài bạn cũng có thể tìm được sự đồng điệu với họ. Nhưng không nên cố nén ép bắt chước vì chúng sẽ người đối diện cảm thấy khó chịu.
- Điểm chung về sở thích
Hãy cố gắng tìm hiểu sở thích của người đối diện qua các câu hỏi đơn giản như “Bạn có thích nghe nhạc không” “Thích chơi thể thao không” “Bộ môn thể thao nào bạn yêu thích nhất” “Bạn có thường xuyên chơi bộ môn thể thao này không?”…. Thông qua đó, bạn sẽ nắm bắt được sở thích của đối phương và dễ dàng nói chuyện khi khai thác sâu vào các chủ đề liên quan tới “điểm chung” này.
- Điểm chung về các giá trị, quan điểm cuộc sống
Đây là mức đồng điệu cao nhất cần phải nói chuyện nhiều lần, quan sát lâu, bạn mới có thể nhận ra. Ví dụ hai người ngồi nói chuyện với nhau và phát hiện ra họ có chung lý tưởng cho con đi học đàn để rèn luyện kỹ năng thẩm thấu, phát triển tư duy và cảm xúc..Đây cũng là mấu chốt quan trọng giúp cuộc nói chuyện của bạn trở nên sôi nổi hơn.
Mỗi người là một thế giới khác nhau trong thực tế với những giá trị niềm tin, quan điểm, sở thích, bối cảnh khác nhau. Tùy theo từng trường hợp, bạn cần phải tôn trọng thế giới quan của người đối diện và luôn thể hiện sự tôn trọng lẫn nhau. Đặc biệt, bạn có thể học theo một số mẹo dưới đây để có thêm nhiều chủ đề nói chuyện hấp dẫn
4. Một số mẹo hay khi bắt chuyện với người lạ
Nếu bạn đang nói chuyện với lạ và giữa hai người chưa tìm thấy điểm chung nào để bắt đầu cuộc nói chuyện dễ dàng hơn, hãy thử áp dụng theo một số mẹo dưới đây:
- Đưa ra câu hỏi nếu thì
Câu này rất hỏi sẽ giúp bạn nêu các câu hỏi tình huống trong cuộc sống để kích thích trí tưởng tượng, óc sáng tạo của người đối diện, qua đó thấy được quan điểm suy nghĩ của nhau. Ví dụ trên mạng xã hội đang nổi lên một số dự thảo quyết định của Bộ giáo dục về việc bãi bỏ biên chế trong ngành giáo dục. Bạn có thể đặt ra câu hỏi “Nếu bạn là người trong cuộc, đang tham gia công tác giảng dạy thì quan điểm của bạn như thế nào….”
- Câu hỏi “còn bạn thì sao”
Điều đó cho thấy bạn quan tâm về người đối diện và nên cho họ cơ thể chia sẻ. Biết đâu khi nghe được chia sẻ đó, bạn sẽ có thêm gợi mở cho cuộc nói chuyện tiếp theo
- Không nên hỏi “có..không”
Đây là dạng câu hỏi đóng, khiến người nghe chỉ trả lời “có” hoặc “không” nhàm chán và không có thêm “định hướng” cho chủ đề nói chuyện tiếp theo. Chính vì thế, khi giao tiếp với người lạ, bạn cần hạn chế tối đa đưa ra các câu hỏi này.
- Xin thông tin liên hệ
Nên kết thúc cuộc nói chuyện với họ bằng cách xin thông tin cá nhân như số điện thoại, email, nick face cá nhân,..để sau khi về nhà, hai người có thể tiếp tục có những cuộc nói chuyện thú vị hơn với nhau.
Trên đây là 4 cách bắt chuyện với người lạ. Bạn nên thực hiện và áp dụng ngay trong cuộc sống hàng ngày để giúp bản thân thêm tự tin và mở rộng mối quan hệ, và quan trọng hơn đó là rèn luyện được kỹ năng giao tiếp của bạn ngày càng trở lên thành thạo hơn.