9 Cách cai nghiện điện thoại đơn giản để tối ưu hoá cuộc sống

Hơn nữa điện thoại thông minh có khả năng làm nhiều việc cùng một lúc, sẽ làm chúng ta bị phân tâm bởi một thông báo và quên mất mục đích sử dụng điện thoại là gì.

Lúc này, nếu muốn cai điện thoại, bạn có thể quay lại lối sống tối giản với những nhu cầu cơ bản như:

  • Sử dụng máy tính hoặc đồng hồ bấm giờ thay cho điện thoại của mình.
  • Sử dụng đồng hồ báo thức truyền thống cũng là một cách giúp bạn hạn chế việc đặt điện thoại bên cạnh giường trước khi đi ngủ.
  • Không sử dụng điện thoại để lướt các trang mạng xã hội, thay vào đó bạn có thể dùng máy tính. Điều này sẽ giúp cắt giảm thời gian sử dụng điện thoại khi bạn đi chơi với bạn bè hoặc tham gia các hoạt động khác.

cách cai nghiện điện thoại

>>> Đọc thêm: Cho con sử dụng điện thoại di động: Nên hay không đây mẹ?

4. Tập trung vào những hoạt động khác

Ngoài việc hoàn thành các nhiệm vụ công việc hoặc bài vở ở trường, bạn có thể tham gia những hoạt động ở bên ngoài khác thay vì lãng phí thời gian giải trí trên điện thoại.

Bạn có đang dành hàng giờ trên điện thoại vào buổi tối và cuối tuần không? Bạn có bao giờ nghĩ về sở thích hoặc kỹ năng mà mình muốn thử như thiền, đi dạo, trà đạo,… chưa? Thay vì đọc sách và xem tin tức trên điện thoại, bạn có thể đọc sách giấy hoặc tạp chí. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng bạn sẽ nhớ và giữ được nhiều thông tin hơn theo cách này.

>>> Tham khảo: Cách đọc sách hiệu quả: Nghệ thuật đọc sách

5. Cách cai nghiện điện thoại bằng các công cụ hỗ trợ

Để hạn chế sự phân tâm, bạn có thể sử dụng tính năng “không làm phiền” ở hầu hết các hệ điều hành của điện thoại thông minh.

Ngoài ra, bạn cũng có thể áp dụng cách cai nghiện điện thoại thông minh nhờ sử dụng một số ứng dụng hỗ trợ khác như:

  • Screen Time (iOS) – Thời gian sử dụng màn hình: Đây là ứng dụng giúp xác định chính xác lượng thời gian bạn dành cho điện thoại và ứng dụng nào. Công cụ này cho phép bạn cài đặt thời gian ngừng hoạt động và đặt giới hạn cho một số ứng dụng nhất định.
  • Digital Wellbeing (Android): Ứng dụng Android này hoạt động theo cách tương tự như công cụ Screen time của iOS.
  • SPACE (iOS/Android): Được mệnh danh là ứng dụng “cân bằng điện thoại/cuộc sống”, SPACE cho phép bạn đặt mục tiêu sử dụng điện thoại và so sánh hành vi của bạn với hành vi của bạn bè và gia đình. Ứng dụng SPACE giúp người dùng hiểu cách sử dụng điện thoại và tìm lại sự cân bằng trong cuộc sống.
  • RescueTime (iOS/Android): Ứng dụng này giúp bạn giới hạn quyền truy cập vào một số ứng dụng nhất định và cho phép bạn kiểm soát tốt hơn so với Screen Time hay Digital Wellbeing.