Một trong những bộ phận quan trọng thực hiện nhiệm vụ truyền động trong xe chính là cây láp. Vậy cụ thể cây láp là gì? Nó nằm ở đâu trên xe và nguyên lý hoạt động của thiết bị này như thế nào? Để đảm bảo khả năng vận hành ổn định của xe thì đâu là những dấu hiệu nhận biết cây láp hư hỏng, cần sửa chữa? Tất cả những băn khoăn của bạn sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây, đừng bỏ lỡ bạn nhé!
1. Cây láp là gì?
Cây láp là gì? Cây láp được biết đến với tên tiếng Anh là Drive axles hay Drive shaft. Ngoài ra, trục láp, trục đuôi, trục các đăng đều là những cái tên được người dùng sử dụng khi nói về cây láp.
Cây láp là gì?
Cây láp ô tô là chi tiết trung gian có hình trụ được dùng để truyền mô-men xoắn và cơ khí điện đến các bánh xe chủ động. Các bộ phận này không thể trực tiếp liên kết với nhau vì lý do khoảng cách. Vậy nên trục láp sẽ giúp kết nối chúng vào cùng một hệ thống truyền lực.
Ngoài ra, cây láp xe hơi còn có tác dụng tiếp nhận tải trọng uốn do lực tác động lên bánh xe. Giúp xe khi đi qua đường vòng, đường gồ ghề hay đường nghiêng, lực ly tâm sẽ xuất hiện, đảm bảo xe di chuyển cân bằng và tốt nhất.
Thiết bị trục láp của xe thường được chia làm hai loại chính, đó là:
– Trục láp đơn: Đây là thiết bị trục láp thường được sử dụng trên xe ô tô và xe cơ giới bốn bánh. Được đặt ở khoảng cách giữa trục và động cơ nhỏ với thiết kế bằng nhôm trọng lượng nhẹ, độ bền cao. Đặc biệt thêm mối hàn ma sát để tăng chất lượng cho trục đơn.
– Trục láp hai ba mảnh: Thường được ứng dụng trên các dòng xe dẫn động bốn bánh hay các loại xe có khoảng cách giữa trục và động cơ lớn. Với sự hỗ trợ của trục láp, hệ thống sẽ có thể giảm tốc độ. Từ đó hạn chế hư hỏng của trục truyền động do bị uốn ở tốc độ cao.
2. Cấu tạo và nguyên lý hoạt động cây láp ô tô
Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của cây láp ô tô
2.1. Cấu tạo của trục láp trên xe ô tô
Cây láp là gì? Nó giữ một vai trò quan trọng ảnh hưởng đến khả năng vận hành của xe. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, các chuyên gia sản xuất đã nghiên cứu, tính toán kỹ lưỡng cấu tạo cây láp ô tô với những thành phần sau:
- Ống: Thực hiện nhiệm vụ duy trì vị trí của đuôi xe khi thực hiện thao tác phanh và tăng tốc.
- Mép bích: Bộ phận này được thiết kế để liên kết trục láp với bộ vi sai, hộp số, bộ truyền động, bơm thủy lực, bộ ngắt điện và nhiều bộ phận khác trên xe.
- Khớp nối chữ U: Dùng để kết nối các trục quay của xe nên vô cùng quan trọng. Nó thường được lắp đặt ở các dòng xe dẫn động 4 bánh hoặc dẫn động ở bánh sau.
- Chốt chặn: Mục đích thiết kế chốt chặn để giảm độ rung và tiếng ồn trong quá trình xe tăng tốc. Đồng thời đảm bảo độ bền và độ chính của trục đẩy được tốt nhất.
- Vòng bi trung tâm: Còn được gọi là ổ trục giữa, sử dụng để liên kết 2 phần của trục các đăng. Nhờ đó, đảm bảo vị trí chính xác của bác bộ phận trục truyền động. Hạn chế dao động điều hòa trong toàn bộ quá trình di chuyển của xe hơi.
- Trục giữa: Thành phần chính giúp liên kết trục truyền động và trục khớp với vỏ trên các ổ trục giữa.
- Chốt ống: Thiết kế xoay quanh trục truyền động và khớp chữ U
- Chốt trượt: Kết nối trực tiếp với trục truyền động thông qua các khớp, sử dụng di chuyển trong ngoài hộp chuyền để cung cấp điện.
- Trục hình ống: Sử dụng để hiệu chỉnh hệ số khoảng cách giữa trục sau và hộp số. Một cây láp có thể nhiều hơn 1 trục hình ống tùy vào trục truyền động và loại xe. Chiều dài của nó cũng sẽ thay đổi phụ thuộc vào khoảng cách trục từ hộp số.
2.2. Nguyên lý hoạt động của cây láp xe hơi
Nguyên lý hoạt động của cây láp là gì? Như bạn đã biết, trục láp xe hơi là bộ phận truyền mô men xoắn của động cơ từ bộ vi sai hoặc hộp số đến các bánh xe.
Để thực hiện được nhiệm vụ này, thiết kế cây láp là gì? Nó được thiết kế với các khớp không đổi về vận tốc bên trong cũng như cố định bên ngoài. Kết hợp với hệ thống này sẽ còn các bộ phận khác bao gồm bộ giảm chấn xoắn và vòng chống bó cứng. Ngoài ra, sử dụng sự hỗ trợ của vòng bi để kết nối bộ truyền động và động cơ. Cùng với lò xo treo để nối bánh xe, bộ vi sai và trục sau.
Sau đó, trục đầu vào truyền động và trục đầu ra vỏ cầu sau sẽ nằm cùng mặt phẳng. Nó giúp trục lắp của xe kết nối với các trục này theo góc nghiêng. Một khi bánh xe sau có dấu hiệu tiếp xúc với bề mặt không bằng phẳng thì trục sau sẽ lập tức chuyển động lên xuống, giãn nở cũng như nén vào lò xe treo. Từ đó thay đổi góc trục các đăng và trục đầu ra giúp xe không di chuyển lệch trong quá trình vận hành.
3. Những dấu hiệu nhận biết cây trục láp ô tô bị hỏng
Dấu hiện nhận biết cây trục láp ô tô hư hỏng
Đóng vai trò là bộ phận quan trọng trong truyền động xe ô tô, vậy nên trong quá trình hoạt động, cây láp khó có thể tránh khỏi những hiện tượng như mài mòn, hư hỏng.
Nắm được những dấu hiệu nhận biết cây láp là gì khi hư hỏng sẽ giúp chủ xế chủ động mang xe đi sửa chữa kịp thời. Nhờ đó đảm bảo chủ xế di chuyển an toàn trên mọi cung đường.
– Thao tác ôm cua xe khó khăn: Nước tràn vào khoang láp có thể là nguyên nhân dẫn đến tình trạng bánh răng trục láp xe bị hư hỏng, rỉ sét. Từ đó khiến việc ôm cua của xe ô tô gặp khó khăn, tiềm ẩn những nguy hiểm cho chủ xế khi di chuyển.
– Ô tô phát ra tiếng ồn: Khi trục truyền động bị lỗi, ô tô sẽ liên tục phát ra những tiếng ồn khó chịu khi di chuyển. Cùng với đó, các bộ phận khác cũng dễ bị ảnh hưởng và mài mòn.
– Xuất hiện tiếng lạch cạch khi đạp ga: Dấu hiệu thông báo con dấu nắp bị rỉ sét, ảnh hưởng đến khả năng truyền động của cây láp.
– Xe bị giật khi tăng tốc: Trục truyền động bánh xe gặp vấn đề sẽ thường xảy ra hiện tượng này. Bạn cần nhanh chóng mang xe đến kiểm tra để đảm bảo an toàn.
4. Bảo dưỡng, sửa chữa cây láp ô tô đúng cách
Vệ sinh cây láp ô tô thường xuyên là việc làm hết sức quan trọng để đảm bảo các khớp đồng tốc luôn sạch sẽ, không bị bám bụi. Từ đó, cây láp có thể hoạt động ở trạng thái tốt nhất, ít xảy ra hư hỏng.
Vệ sinh các khớp đồng tốc để đảm bảo cây láp hoạt động tốt
Tuy nhiên, nếu chẳng may bộ phận này gặp hư hỏng thì bạn cũng đừng quá lo lắng, dưới đây là cách khắc phục và thay thế cây láp dành cho bạn:
- Thay dầu mỡ bôi trơn cho cây láp xe thường xuyên. Cách này giúp giảm thiểu sự ma sát, hạn chế hỏng hóc.
- Thay mới kịp thời vỏ trục láp ô tô bằng cao su khi bị rách. Tránh trường hợp đất cát chui vào trong, ăn mòn các chi tiết bên trong.
- Trục láp bị dão, lỏng, gãy thì cũng cần phải thay mới. Không nên sửa chữa bởi nó có thể gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động động cơ.
Cây láp là gì? Chắc chắn với những thông tin trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về một trong những bộ phận giữ vai trò quan trọng đến khả năng vận hành của xe. Nếu cây láp chẳng may bị hư hỏng, hãy nhanh chóng đem xe đến các gara uy tín để được xử lý kịp thời, tránh ảnh hưởng đến quá trình hoạt động của ô tô bạn nhé. Để được tư vấn miễn phí, liên hệ ngay với Zestech qua hotline 1900 988 910 bạn nhé.