Hiện tại trong bối cảnh dịch Covid-19 đang lan nhanh và có nhiều diễn biến phức tạp trên toàn thế giới, thì việc thực hiện khai báo y tế tại cửa khẩu, sân bay… của mỗi người dân là vô cùng cần thiết. Điều này không chỉ nhằm hạn chế sự lây lan của dịch bệnh, đảm bảo an toàn cho cộng đồng mà còn giúp bảo vệ sức khỏe cho chính bạn.
1. Tại sao tôi phải thực hiện khai báo y tế?
Thực hiện theo yêu cầu của nhà chức trách, trước khi thực hiện hành trình bay nội địa, hành khách cần phải khai báo y tế điện tử bắt buộc trên ứng dụng khai báo y tế (PC-COVID) (hành khách có thể tìm kiếm, tải ứng dụng theo từ khóa chính xác: “pc covid quốc gia” trên CH Play với hệ điều hành Android hoặc App Store với hệ điều hành iOs).
Khi bạn khai báo trung thực lộ trình di chuyển, tình hình sức khỏe của bản thân,… nhà chức trách mới có thể liên hệ với bạn để thông báo nếu như khu vực bạn vừa đi qua phát sinh dịch bệnh.
Nếu bạn đến từ vùng có dịch, những khu vực đã có hàng ngàn ca nhiễm và hàng trăm người chết vì dịch bệnh, việc khai báo y tế đương nhiên rất cần thiết cho bạn và cộng đồng.
Nhưng nếu bạn đi từ vùng chưa có dịch về nước, thì việc khai báo y tế có cần thiết không? Câu trả lời vẫn là “Có”. Bởi vì mặc dù bạn đến từ vùng không có dịch, nhưng trong quá trình di chuyển, bạn đã tiếp xúc với nhiều người đến từ nhiều khu vực khác nhau, hoặc tiếp xúc với những vật dụng công cộng ở sân bay và trên máy bay. Việc bạn bị lây nhiễm từ những nguồn này là hoàn toàn có thể. Vì người nhiễm virus Covid-19 có thời gian ủ bệnh lên tới 14 ngày (1 vài trường hợp được báo cáo lên tới 27 ngày) nên đừng chủ quan khi thấy mình hoặc người quanh mình không có bất cứ biểu hiện bất thường nào nhé.
Hãy nghiêm túc và trung thực khai báo y tế tại sân bay theo hướng dẫn của nhân viên để giữ gìn cho bản thân và thể hiện trách nhiệm với cộng đồng và đất nước nhé.
Xem thêm: mua vé máy bay giá rẻ
2. Các bước khai báo y tế trực tiếp tại sân bay
Bước 1: Bạn được phát một tờ khai bao y tế trên máy bay. Hãy điền các thông tin vào đó. Nếu có điều gì không rõ, vui lòng hỏi tiếp viên trên máy bay.
Bước 2: Xuống sân bay, bạn nộp tờ khai này cho bộ phận kiểm dịch y tế tại sân bay, thông tin nào điền thiếu hoặc chưa chính xác sẽ được bổ sung.
Bước 3: Qua cửa kiểm tra thân nhiệt tự động.
Bước 4: Khai báo thông tin tại quầy lấy mẫu xét nghiệm. Đối với các hành khách đến từ tâm dịch như Trung Quốc, Hàn Quốc, Iran và châu Âu, bắt buộc cách ly ngay sau đó.
Bước 5: Hành khách ra khu cách ly ngồi chờ
Bước 6: Các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính sẽ được đưa đi chữa trị. Các trường hợp có biểu hiện lâm sàng, nghi nhiễm hoặc không có biểu hiện nhưng đi từ vùng dịch về đều phải cách ly tập trung bắt buộc.
3. Các bước khai báo y tế điện tử
Việc khai báo y tế điện tử ở các sân bay rất đơn giản và dễ hiểu, không hề làm mất thời gian của bạn. Nhân viên tại sân bay cũng sẽ hướng dẫn hành khách rất chi tiết để làm khai báo nên bạn cứ yên tâm nhé.
Sau đây là các bước khai báo y tế được hướng dẫn theo Cục Y tế dự phòng của Bộ Y tế:
Bước 1: Điền thông tin cá nhân
Bạn điền chính xác họ tên, năm sinh, giới tính, quốc tịch và số CMND, căn cước công dân hoặc hộ chiếu.
Thông tin này quan trọng, được nhà chức trách dùng để liên hệ với bạn nếu có thông tin về sức khỏe của bạn hoặc về tình hình dịch ở nơi bạn đã đi qua.
Bước 2: Điền địa chỉ của bạn tại Việt Nam
Bạn cần điền địa chỉ bạn đang ở (nhà riêng, nhà trọ…, miễn là nơi bạn ở thường xuyên), số điện thoại và email.
Thông tin này dùng để nhà chức trách liên hệ trong trường hợp bạn hoặc những người trên cùng chuyến bay có biểu hiện nhiễm virus Covid-19.
Bước 4: Khai báo tình hình sức khỏe và lịch sử phơi nhiễm
Bạn sẽ chọn vào mục các biểu hiện mà bạn gặp phải hoặc những khu vực, người bạn tiếp xúc trong vòng 14 ngày.
Thông tin này rất quan trọng để sàng lọc và cách ly nếu bạn có biểu hiện nghi nhiễm. Bạn sẽ được bảo vệ và chữa trị ngay lập tức trước khi bệnh trở nên xấu đi.
Mọi thông tin bạn điền đều có giá trị quan trọng trong công tác phòng, chống sự lây lan của dịch bệnh này tại Việt Nam và trên toàn thế giới. Vì vậy, hãy nghiêm túc và trung thực khi khai báo nhé.
4. Các bước khai báo y tế toàn dân qua app di động của Bộ Y tế
Bước 1: Truy cập App Store hoặc CH Play để tải app có tên PC-COVID
- Hệ điều hành Android tại đây.
- Hệ điều hành: iOS tại đây.
Bước 2: Tạo tài khoản
- Nhập số điện thoại và click “Lấy mã OTP”.
- Nhập mã OTP mà hệ thống đã gửi về số điện thoại và click “Xác nhận”.
- Nhập mã xác nhận và bấm kích hoạt:
Bước 3: Khai báo
Tại trang chủ sẽ có thông tin về tình hình dịch bệnh trên cả nước cũng như Việt Nam để người dân có thể theo dõi từng giờ cũng như các khuyến cáo phòng bệnh.
Bạn có thể lựa chọn “Khai báo y tế” hoặc “Khai báo di chuyển nội địa” tùy mục đích.
5. Những chú ý quan trọng nếu phải đi lại trong thời điểm hiện nay
Nếu có việc buộc phải đi lại, bạn hãy nghiêm túc thực hiện theo các khuyến cáo sau của Bộ Y Tế để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh trong mùa dịch nhé:
- Mang theo nước sát khuẩn, nước rửa tay khô và thường xuyên rửa tay, nhất là sau khi tiếp xúc với đồ vật công cộng.
- Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng dưới vòi nước chảy tại nhà vệ sinh của sân bay
- Hạn chế tiếp xúc trực tiếp vào các vị trí có nhiều người chạm vào như: tay nằm cửa, lan can, ghế ngồi sân bay…(hãy lót tay bằng giấy ăn khi phải mở cửa, rồi vứt ngay tờ giấy đó vào sọt rác)
- Đeo khẩu trang khi ở chỗ đông người
- Hạn chế giao tiếp quá gần (dưới 1m) với mọi người (Trong điều kiện dịch bệnh, bạn sẽ được thông cảm thôi!)
- Che miệng khi ho, hắt hơi bằng khăn giấy hoặc khuỷu tay
- Tránh đưa tay lên mặt, nhất là tiếp xúc với mắt, mũi, miệng.
Điều quan trọng nhất là nếu không có việc quá quan trọng, bạn không nên di chuyển tới các nước đang có dịch để đảm bảo sức khỏe của bản thân và những người xung quanh.
6. VietAIR – Đại lý hỗ trợ thông tin chi tiết về các thủ tục sân bay
Để việc làm thủ tục tại sân bay được nhanh chóng và an toàn, bạn nên mua vé máy bay qua VietAIR. Chúng tôi là đại lý của hơn 350 hãng hàng không trên toàn thế giới và có kinh nghiệm 15 năm trong lĩnh vực cung cấp vé máy bay.
Đặt vé thông qua VietAIR, bạn sẽ được hỗ trợ và hướng dẫn tất cả các thủ tục từ lúc check giá vé, chọn hãng bay, xác nhận thông tin hành trình, xuất vé và các bước làm thủ tục khác tại sân bay.
Nhất là trong điều kiện mùa dịch Covid-19 hiện nay, khi các hãng bay có thông báo thay đổi hàng giờ về việc hoãn, hủy chuyến bay đến các vùng dịch mới phát sinh, thì việc mua vé qua VietAIR sẽ giúp bạn yên tâm hơn. Khi hãng có bất cứ thông tin thay đổi nào về chuyến bay, VietAIR sẽ liên hệ ngay với bạn để hỗ trợ thủ tục, hoàn, hủy chuyến, hoàn tiền – điều mà bạn khó có thể được hỗ trợ ngay nếu tự mua vé.
7. Các câu hỏi thường gặp khi bay
Quy định hoàn, hủy vé của các hãng do dịch Covid-19?
- Vietnam Airlines: Hoàn vé sang Travel Voucher để sử dụng các dịch vụ khác của Vietnam Airlines, được hoàn tiền sau 90 ngày.
- Vietjet Air: được bảo lưu tiền vé để đối trừ vé mới, được hoàn tiền sau 90 ngày.
- Bamboo Airways: được bảo lưu để đối trừ vé mới, được hoàn tiền sau 90 ngày.
Quý khách vui lòng liên hệ 1900.1796 để biết thêm chi tiết về vé chặng bay của mình.
Các giấy tờ bay cần chuẩn bị cho từng đối tượng khách hàng?
Hành khách bay được chia làm 3 đối tượng tùy theo độ tuổi:
- Người lớn: từ 12 tuổi trở lên
- Trẻ em: từ 2- dưới 12t
- Em bé: dưới 2 tuổi
Xem chi tiết về các giấy tờ khi bay cho từng nhóm đối tượng tại Những quy định mới nhất về giấy tờ tùy thân hoặc liên hệ 1900.1796 để được tư vấn.
Tôi có thể thanh toán vé máy bay theo những hình thức nào?
Tại VietAIR, Quý khách có thể thanh toán tiền vé máy bay theo các hình thức sau:
- Chuyển khoản quan tài khoản ngân hàng
- Thanh toán tại cửa hàng tiện lợi, siêu thị điện máy. điểm thu hộ Bảo Kim
- Thanh toán bằng tiền mặt hoặc quẹt thẻ ngân hàng tại văn phòng VietAIR
Thông tin về thủ tục bay, hành lý và các thủ tục khác?
Để hiểu chi tiết về tinh trạng chuyến bay, các thủ tục dành cho chuyến bay của mình hoặc mua thêm hành lý, mời quý khách liên hệ trực tiếp VietAIR – 1900.1796 để được tư vấn nhanh chóng nhất.
Hãy gọi tới tổng đài VietAIR – 1900.1796 để được tư vấn chi tiết hơn về các chuyến bay bạn đang tìm hiểu nhé. Chúng tôi hỗ trợ 24/7 mỗi ngày.