Giao thông lộn xộn ở ngã ba Nhơn Trạch – Báo Đồng Nai điện tử

Ngã 3 nhơn trạch

Ngã ba Nhơn Trạch trên quốc lộ 51 đoạn giao với đường Tôn Đức Thắng (trước đây là tỉnh lộ 25B, thuộc xã Long An, huyện Long Thành) lâu nay được coi là nút giao thông phức tạp, thường xuyên xảy ra ùn tắc và mất an toàn giao thông.

Giao thông ở ngã ba Nhơn Trạch được đánh giá phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông. Giao thông ở ngã ba Nhơn Trạch được đánh giá phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông.

Là trục đường quan trọng vào các khu công nghiệp ở huyện Nhơn Trạch đi cảng Cát Lái (TP.Hồ Chí Minh), Bà Rịa – Vũng Tàu và ngược lại nên khu vực này có rất nhiều phương tiện lưu thông qua lại.

* Tắc đường vào khu công nghiệp

Tài xế Nguyễn Công Danh (ngụ tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) cho hay, đường Tôn Đức Thắng là tuyến đường độc đạo từ quốc lộ 51 vào, ra các khu công nghiệp của huyện Nhơn Trạch nên các loại xe container, xe tải buộc phải đi qua nút giao này. Điều này khiến tuyến đường thường xuyên gặp cảnh quá tải, “gồng gánh” hàng ngàn phương tiện qua lại.

Nên xây dựng hầm chui ở ngã ba Nhơn Trạch

Ông Nguyễn Bôn, Phó trưởng ban chuyên trách kiêm Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh nhận định: “Trong tương lai, nút giao ngã ba này nên xây dựng hầm chui để khắc phục tình trạng giao thông lưu thông lộn xộn”.

“Mỗi lần xe container nối đuôi nhau đi qua khu vực này, ùn tắc là điều khó tránh khỏi. Tất cả xe đều đổ dồn về đây để vào các khu công nghiệp, các loại xe cá nhân hầu như phải len lỏi giữa những xe lớn, vô cùng nguy hiểm” – tài xế Danh nhận xét.

Vào 3 khung giờ cao điểm 6-10 giờ, 13-15 giờ và 16-18 giờ mỗi ngày tình trạng kẹt cứng, xe tải xếp hàng dày đặc trên đường ảnh hưởng đến lưu thông hàng hóa của nhiều doanh nghiệp. Ngoài ra, vào các ngày nghỉ lễ, cuối tuần lượng phương tiện từ TP.Hồ Chí Minh đổ về nút giao này tăng đột biến khiến tình hình giao thông qua đây trở nên “căng thẳng”.

Để giải tỏa kẹt xe cho nút giao này, một đoạn đường chạy song song đường Tôn Đức Thắng từ ngã ba Nhơn Trạch đến ngã tư Hiệp Phước mới đưa vào sử dụng nhưng do lượng xe tải, container đầu kéo quá đông nên cũng không thể giải quyết hết được. Xe máy, xe ô tô các loại vẫn chạy chen chúc nhau gây nên lộn xộn và mất an toàn.

Nhiều người cho rằng xe container quá đông chiếm hết các làn đường, khiến những người điều khiển xe máy buộc phải dạt vào sát lề, chạy xuống cả phần đường mở rộng đang làm dang dở, toàn vũng nước, đá dăm. Vào giờ tan tầm, lượng xe máy của công nhân từ các khu công nghiệp lưu thông trên tuyến đường này càng đông hơn, nhiều người dân qua nút giao này đều mệt mỏi, bơ phờ.

Xem thêm:  Download miễn phí mẫu menu đẹp – Art House - innhanharthouse

Mặt đường hẹp nên khi các phương tiện dừng chờ đèn đỏ, lối rẽ phải từ đường Tôn Đức Thắng đi Bà Rịa – Vũng Tàu không thể di chuyển dẫn đến dòng xe phía sau bị chặn lại, nối hàng dài trên đường. Ở hướng ngược lại, làn rẽ phải trên quốc lộ 51 đi huyện Nhơn Trạch xe cộ cũng thường xuyên đông đúc, kẹt cứng.

* Áp lực phương tiện lớn

Theo Sở Giao thông – vận tải, ngã ba Nhơn Trạch là nút giao cắt cùng mức giữa quốc lộ 51 với đường Tôn Đức Thắng. Hiện nay, việc tổ chức giao thông ở khu vực này chủ yếu được điều khiển bằng đèn tín hiệu giao thông. Khi xảy ra ùn tắc thì lực lượng chức năng sẽ tăng cường điều tiết, phân luồng cho hợp lý.

Đường hẹp, xe đông khiến người điều khiển xe máy đi lại rất khó khăn. Ảnh: Thanh Hải Đường hẹp, xe đông khiến người điều khiển xe máy đi lại rất khó khăn. Ảnh: Thanh Hải

Dù đường Tôn Đức Thắng đã được thông xe thành đường 2 chiều nhưng do là tuyến đường huyết mạch để các phương tiện lưu thông ra, vào các khu công nghiệp và cảng biển nên tình trạng ùn tắc thường xảy ra, đặc biệt là giờ cao điểm. Bên cạnh đó, khu vực này gần với nút giao giữa quốc lộ 51 với đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây nên dễ dẫn đến ùn tắc kéo dài.

Trưởng phòng Quản lý giao thông Sở Giao thông – vận tải Trần Dương Hùng cho rằng, phương án trước mắt là tiếp tục theo dõi tình hình giao thông và phân tích số lượng các loại phương tiện qua ngã ba để tính toán lại chu kỳ đèn tối ưu nhằm có hướng điều chỉnh cho phù hợp. Ngoài ra, các cơ quan quản lý đường bộ cần nghiên cứu phương án mở rộng thêm các làn rẽ phải trên các hướng để giải phóng bớt phương tiện.

Về lâu dài, UBND tỉnh sớm cho đầu tư xây dựng hoàn thiện đường Tôn Đức Thắng theo quy hoạch cũng như đề xuất Bộ Giao thông – vận tải thống nhất chủ trương cho đầu tư xây dựng bổ sung nút giao khác mức để phòng ngừa tai nạn giao thông và giải quyết ùn tắc thường xuyên xảy ra tại đây.

Ông Nguyễn Bôn, Phó trưởng ban chuyên trách kiêm Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh cho rằng, khu vực ngã ba Nhơn Trạch là “cửa ngõ” vào các khu công nghiệp nên tình hình giao thông được đánh giá sẽ phức tạp. Do đó, để hạn chế kẹt xe nên tạo điều kiện cho các phương tiện trên đường Tôn Đức Thắng rẽ phải liên tục hướng về Bà Rịa – Vũng Tàu.

Thanh Hải