Huyện Phù Cát sẽ phát triển 6 đô thị để trở thành trung tâm du lịch

Phù cát

UBND tỉnh Bình Định đã ban hành Quyết định số 4389 (ngày 03/11/2021) về phê duyệt đồ án quy hoạch xây dựng vùng huyện Phù Cát đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đồ án, vùng huyện Phù Cát được quy hoạch bao gồm toàn bộ ranh giới hành chính của huyện, gồm 02 thị trấn và 16 xã với tổng diện tích 680,7km2.

Dân số đến năm 2030 đạt khoảng 245.000 người, trong đó dân số nội thị khoảng 86.200 người; đến năm 2040, dân số đạt khoảng 300.000 người, dân số nội thị khoảng 113.500 người.

Tổng số lao động làm việc trong các ngành kinh tế đến năm 2030 khoảng 65% dân số và ở mức 67% vào năm 2040.

Đất xây dựng đô thị đến năm 2030 khoảng 2.184 ha và tăng lên 2.493 ha vào năm 2040.

Đất xây dựng các điểm dân cư nông thôn đến năm 2030 5.286ha, đến năm 2040 khoảng 5.576ha.

Định hướng quy hoạch huyện Phù Cát sẽ được phát triển gồm 03 phân vùng.

Phân vùng công nghiệp, đô thị, thương mại, dịch vụ hậu cần sân bay: Nằm ở vị trí trung tâm của huyện, bao gồm: thị trấn Ngô Mây, các xã Cát Tân, Cát Trinh, Cát Tường, Cát Nhơn và một phần xã Cát Hanh. Phát triển mới khu dịch vụ kho, bãi ở phía bắc sân bay Phù Cát; mở rộng thị trấn Ngô Mây về phía tây nam bao gồm cả sân bay Phù Cát.

Phân vùng đô thị, du lịch, dịch vụ, kinh tế biển: Nằm ở phía bắc và phía đông huyện, bao gồm xã Cát Hải, thị trấn Cát Tiến và một phần các xã Cát Hải, Cát Minh, Cát Thành, Cát Khánh. Định hướng phát triển các khu đô thị, thương mại, du lịch, dịch vụ dọc tuyến đường ven biển ĐT.639; hình thành đô thị Cát Khánh là đô thị du lịch, dịch vụ kinh tế biển. Tổ chức, phát triển vùng công nghiệp ở phía tây tuyến đường cao tốc Bắc Nam…

Phân vùng nông lâm ngư nghiệp và công nghiệp: Gồm vùng lâm nghiệp nằm ở phía Tây cao tốc Bắc Nam (gồm các xã: Cát Sơn, Cát Lâm, Cát Hiệp, một phần xã Cát Han); Vùng nông nghiệp nằm ở phía Đông Nam huyện (gồm các xã: Cát Thắng, Cát Chánh, Cát Hưng và Cát Tài); Vùng ngư nghiệp nằm ở phía Đông Bắc huyện (gồm 1 phần các xã: Cát Thành, Cát Khánh và Cát Minh); Vùng công nghiệp sẽ tổ chức phát triển ở phía Tây tuyến đường Cao tốc Bắc Nam.

Xem thêm:  Kỹ Năng Mềm Là Gì? Vai Trò Của Kỹ Năng Mềm Trong Công Việc Và Cuộc Sống

Phát triển hệ thống đô thị, đến năm 2030, huyện Phù Cát sẽ có 06 đô thị, gồm: Ngô Mây, Cát Tiến, Cát Khánh, Cát Hải, Cát Thành và Cát Hanh.

Dự báo tỷ lệ đô thị hoá huyện Phù Cát đến năm 2030 khoảng 37%, đến năm 2040 khoảng 39,82%. Khu vực đô thị hóa mạnh tập trung vùng phía Đông và phía Tây Núi Bà.

Khu vực phát triển đô thị phía Đông Núi Bà: sớm thành lập thị trấn Cát Khánh và định hướng xây dựng phát triển các xã Cát Thành, Cát Hải đạt tiêu chí đô thị loại V…

Khu vực phát triển đô thị phía Tây Núi Bà: ưu tiên đầu tư phát triển, đẩy mạnh quá trình đô thị hóa, ưu tiên xây dựng phát triển xã Cát Hanh đạt tiêu chí đô thị loại V trước năm 2030…

Phát triển hệ thống giao thông: huyện sẽ xây dựng tuyến đường vành đai về phía đông thị trấn Ngô Mây nhằm từng bước thay thế tuyến đường quốc lộ 1 hiện hữu (đường 3 tháng 2), quy mô 4 – 6 làn xe; xây mới tuyến đường từ Khu công nghiệp Hòa Hội đến sân bay kết nối q uốc lộ 19B, quy mô 4 – 6 làn xe.

Ngoài ra còn có đường trục Khu kinh tế Nhơn Hội nối dài định hướng mở rộng quy mô 6-8 làn. Đầu tư nâng cấp hệ thống đường tỉnh đi qua địa bàn huyện bao gồm ĐT.633, ĐT.634, ĐT.638, ĐT.640.

Bổ sung tuyến đường mới phía Bắc huyện đảm bảo nhu cầu phát triển; chỉnh tuyến ĐT.633 tối thiểu đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, quy mô tối thiểu 04 làn xe.

Xây dựng mới các tuyến tạo động lực phát triển kinh tế xã hội kết nối đến các khu vực phát triển du lịch sinh thái (Núi Bà, hồ Tường Sơn, hồ Mỹ Thuận…); kết nối hành lang công nghiệp Cát Trinh – Khu kinh tế Nhơn Hội…

Ngoài ra, phục vụ cho du lịch, địa phương sẽ hình thành tuyến kết nối toàn bộ các điểm du lịch quan trọng và các khu vực có tiềm năng phát triển du lịch sinh thái: Tuyến đường ven biển, QL.19B, ĐH.20 (đường ĐT.635 cũ), ĐH.22 (đường Lê Hoàn từ Quang Trung – Cát Lâm), ĐT.633, ĐT.634.