Hôm qua đến hiện tại, cộng đồng mạng liên tục nhắc đến cái tên Weibo, mạng xã hội phổ biến tại Trung Quốc. Câu hỏi đặt ra là: mạng xã hội Weibo Việt Nam và Weibo Trung Quốc, liệu là một?

Đầu tiên, mình trích dẫn thông tin về Weibo từ Wikipedia cho anh em nắm rõ:

“Sina Weibo là một trang mạng xã hội dạng tiểu blog của Trung Quốc, cũng tương tự như Twitter hay Facebook.

Đây là một trong những trang phổ biến nhất tại Trung Quốc, thu hút trên 30% người dùng mạng, với một mức thâm nhập thị trường cũng giống như những gì Twitter đã tạo dựng ở Mỹ”.

Đến đây thì anh em đã hiểu, Weibo là gì và cách hoạt động ra sao rồi đúng không. Nhưng, câu chuyện này sẽ không vỡ lẽ, cho đến khi sự việc bên dưới diễn ra:

Vào đêm qua, xuất hiện hình ảnh đăng tải trên Facebook với tên công ty cổ phần Weibo, có trụ sở chính tại Hà Nội.

Cư dân mạng ngay lập tức bàn tán, cho rằng đây là mạng xã hội Weibo Việt Nam, hoạt động tương tự Weibo Trung Quốc.

Rất nhiều nghi ngờ và câu hỏi được đặt ra, bởi dòng chú thích “Truyền thông mạng xã hội Việt – Trung” gây chú ý và tò mò rất nhiều. Nhưng sự việc không phải vậy.

Cụ thể theo Thanhnien, vị chủ sở hữu công ty này là người Việt Nam và hoàn toàn không có nhà đầu tư đến từ Trung Quốc góp phần.

Đính chính trên Facebook cá nhân, anh khẳng định khái niệm “mạng xã hội Weibo Việt Nam” hoạt động như Weibo Trung Quốc là không phải. Thậm chí, anh còn chưa nghĩ đến…

Mô hình hoạt động của công ty này, đó là tạo dựng các video Việt hóa có nguồn từ Weibo và các trang mạng xã hội khác, chứ không phải xây dựng mạng xã hội như mô hình Facebook, Twitter hiện nay.

Lấy ví dụ, các video hài đang tạo viral trên Weibo hoặc mạng xã hội Trung Quốc nào đó, không có tiếng Việt (Vietsub). Weibo.vn sẽ Việt hóa nội dung và biến tấu lại, đem đến sự dễ hiểu dành cho người Việt xem.

Tổng kết lại thì đây là tin giả (fakenews), anh em nhé. Có lẽ khái niệm “mạng xã hội Weibo Việt Nam” chỉ là sản phẩm “chém gió” từ anh em nào đó tạo dựng nên, vô tình khiến dân mạng nháo nhào.

Đây cũng là lời cảnh tỉnh những anh em tra cứu thông tin không kỹ và lan tỏa vô tội vạ, góp phần để fakenews tạo hiệu ứng dữ đội, gây ảnh hưởng đến cộng đồng mạng.

Bây giờ, anh em đã cẩn thận và chắt lọc với những gì xảy ra trên mạng xã hội chưa? Ôi thực và hư, thật khó lường.

Nguồn tham khảo: https://thanhnien.vn/cong-nghe/thuc-hu-chuyen-cong-ty-tinh-lam-mang-xa-hoi-weibo-o-viet-nam-1112788.html