Sở dĩ động thái của Sơn Tùng M-TP gây chú ý, bởi anh được xem là một trong những nghệ sĩ của showbiz Việt có lượng fan hùng hậu nhất. Trang cá nhân Facebook của nam ca sĩ quê Thái Bình có đến hơn 2,2 triệu lượt theo dõi. Trong khi đó, fanpage của Sơn Tùng M-TP cũng thu hút hơn 14 triệu lượt yêu thích.

Khi nào thì thay ảnh đại diện màu đen trên mạng xã hội như Sơn Tùng M-TP?

Sơn Tùng M-TP khiến dân mạng hoang mang không biết chuyện gì đã xảy ra

Ngoài ra, trang Instagram của nam ca sĩ điển trai cũng có đến hơn 6,5 triệu người theo dõi. Kênh YouTube chính thức của giọng ca Em của ngày hôm qua có đến hơn 9,7 triệu người đăng ký… Thế nên mọi “nhất cử nhất động” của Sơn Tùng M-TP nhanh chóng được chú ý. Đặc biệt, khi lựa chọn ảnh đại diện là màu đen buồn bã, càng khiến dân mạng hoang mang. Đối với những người yêu mến Sơn Tùng M-TP, họ càng có lý do để lo lắng. Thậm chí đã có những bình luận… chia buồn dù nam ca sĩ điển trai này chưa hề lên tiếng nói lý do việc thay đổi ảnh đại diện nhuốm màu thê lương một cách đồng loạt như vậy.

Sky bất bình chỉ ra điểm giống nhau giữa ‘Still life’ Big Bang với MV Sơn Tùng

Ảnh đại diện đen được sử dụng khi nào?

Cũng từ đây, nhiều dân mạng bắt đầu đổ xô dò hỏi nhau: “ảnh đại diện đen được sử dụng khi nào?”.

Theo Nguyễn Thị Huyền Trân, sinh viên Trường ĐH Kinh tế TP.HCM, có một mặc định bất thành văn, đó là ảnh đại diện đen thể hiện sự mất mát. Và những ai sử dụng ảnh đại diện như vậy đồng nghĩa thông báo với mọi người nhà có tang. “Ảnh đại diện đen tượng trưng cho đau buồn, chia ly. Thường thì mỗi khi thấy bạn bè đặt ảnh màu đen làm ảnh đại diện, ảnh nền của trang cá nhân Facebook, tôi có thói quen bình luận hay nhắn tin chia sẻ nỗi mất mát”, Trân nói.

Đây cũng là ý kiến của nhiều người. Trần Hoàng Liễu, sinh viên Trường ĐH Tôn Đức Thắng nói: “Chỉ có những người gặp chuyện buồn về chia ly mới để ảnh đại diện màu đen. Thể hiện sự luyến nhớ, đau xót trước sự ra đi của người thân thiết trong họ hàng, gia đình”.

Tuy nhiên cũng có những ý kiến cho rằng, không phải chỉ khi nhà có tang mới đặt ảnh đại diện bằng hình ảnh màu đen. Bởi có những trường hợp gặp những chán chường, vướng những khó khăn trở ngại trong cuộc sống. Vì bế tắc, chênh vênh, có người cũng tải ảnh màu đen để sử dụng làm ảnh đại diện. “Có nhiều khi buồn và ngột ngạt quá. Mình cũng để ảnh đại diện màu đen. Việc thay đổi như vậy cũng từng khiến bạn bè lầm tưởng nhà có chuyện buồn nên nhắn tin an ủi, động viên”, Ngô Hoàng Phát (33 tuổi, ở H.Đồng Xoài, Bình Phước), cho biết.

Theo như Nguyễn Đại Hưng, học viên Trường hướng nghiệp Á – Âu (TP.HCM), việc sử dụng ảnh đại diện hay ảnh bìa màu đen cho tài khoản cá nhân trên mạng xã hội không phải là “thích đăng gì thì đăng”, “muốn sử dụng ảnh như thế nào cũng được”, mà là “có chuyện gì đó mới làm như thế”. “Dù không có một… văn bản chính thức nào cho rằng để ảnh đại diện đen là nhà có chuyện buồn, cụ thể là tang tóc. Nhưng hầu như ai cũng ngầm hiểu như vậy. Thế nên tôi nghĩ, đừng sử dụng ảnh đại diện màu đen một cách vô tội vạ, vì có thể khiến người khác lo lắng, thậm chí nhắn tin an ủi vượt qua mất mát. Còn nếu không có chuyện thì chẳng hà cớ gì lại để một cái ảnh với tông màu mang hơi hướng buồn bã, ảm đạm như thế cả”, Hưng nói.

Trở lại với việc Sơn Tùng M-TP thay đổi ảnh đại diện của hầu hết tài khoản cá nhân trên mạng xã hội thành màu đen, có ý kiến cho rằng nam ca sĩ này đang sắp sửa trở lại đường đua âm nhạc sau một thời gian ở ẩn. Đáng chú ý, động thái này cũng tương tự như cách mà một nhóm nhạc Hàn Quốc áp dụng cách đây không lâu, khi cũng để ảnh đại diện màu đen nhằm “thông báo”… sắp trình làng sản phẩm mới.

Và dù lý do có như thế nào, thì suốt từ sáng 9.4, dân mạng cũng đặc biệt quan tâm đến Sơn Tùng M-TP.