– Về nhà học bài kết hợp sách giáo khoa.
2. Thuật toán và mô tả thuật toán:
2. Kĩ năng:
– Rèn luyện kĩ năng mô tả thuật toán. 3. Thái độ:
– Thái độ học tập nghiêm túc, rèn luyện tư duy logic
II. Chuẩn bị:
Sách giáo khoa, máy tính điện tử.
III. Tiến trình bài dạy:
1. Kiểm tra bài cũ: (5p)
? Hãy nêu khái niệm thuật toán và quá trình giải bài toán trên máy tính. 2. Bài mới:
Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung
Tìm hiểu khái niệm thuật toán
? Em hãy nêu lại khái niệm thuật toán.
Tìm hiểu cách mô tả thuật toán.
? Nêu những bước phải làm để nấu cơm.
– Yêu cầu học sinh nghiên cứu SGK => quá trình giải bài toán trên máy tính.
– Cách liệt kê các bước như trên là một phương pháp thường dùng để mô tả thuật toán
? Em hãy mô tả thuật toán để liệt kê các bước pha trà mời khách.
+ Thuật toán là dãy các thao tác cần thực hiện theo một trình tự xác định để thu được kết quả cần tìm từ những điều kiện cho trước.
B1: vo gạo
B2: cho gạo vào nồi B3: Cho nồi vào nấu B4: Cho cơm vào bát
– INPUT: Trà, nước sôi, ấm và chén.
– OUTPUT: Chén trà đã pha để mời khách.
2. Thuật toán và mô tả thuật toán: thuật toán:
+ Thuật toán là dãy các thao tác cần thực hiện theo một trình tự xác định để thu được kết quả cần tìm từ những điều kiện cho trước.
+ Ví dụ 1: Mô tả thuật toán để liệt kê các bước pha trà mời khách.
– Nêu không có mô tả gì khác trong thuật toán, các bước của thuật toán được thực hiện một cách tuần tự theo trình tự như đã được chỉ ra.
– Ví dụ: Hãy nêu thuật toán để làm món trứng tráng.
– Bước 1. Tráng ấm, chén bằng nước sôi.
– Bước 2. Cho trà vào ấm.
– Bước 3. Rót nước sôi vào ấm và đợi khoảng 3 đến 4 phút. – Bước 4. Rót trà ra chén để mới khách.
+ Học sinh chú ý lắng nghe => ghi nhớ kiến thức.
– INPUT: Trứng, dầu ăn, muối và hành.
– OUTPUT: Trứng tráng.
– Bước 1. Đập trứng, tách vỏ và cho trứng vào bát.
– Bước 2. Cho một chút muối và hành tươi thái nhỏ vào bát trứng. Dùng đũa khuấy mạnh cho đến khi đều.
– Bước 3. Cho một thìa dầu ăn vào chảo, đun nóng đều rồi đỏ trứng vào đun tiếp trong 3 phút.
– Bước 4. Lật mặt trên của miếng trứng úp xuống dưới. Đun tiếp trong khoảng 1 phút. – Bước 5. Lấy trứng ra đĩa.
+ Nêu thuật toán để làm món trứng tráng.
IV. Củng cố: (5phút)
? Hãy cho một ví dụ về công việc trong cuộc sống và hãy mô tả thuật toán để thực hiện công việc đó
V. Dặn dò: (2 phút)
– Về nhà học bài, kết hợp SGK.